23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

จังหวัดอุตรดิตถ์ร่วมกับมูลนิธิเมาไม่ขับ และสสส. เปิดโครงการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสวมหมวกนิรภัย 100% ส่งเสริมธรรมาภิบาลด้านการจราจร

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 5 ส.ค.67 ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายพระยาพิชัยดาบหัก  อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ นายศิริวัฒน์  บุปผาเจริญ ผวจ.อุตรดิตถ์ ประธานในพิธีเปิดโครงการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสวมหมวกนิรภัย 100%  ส่งเสริมธรรมาภิบาล ด้านการจราจร และร่วมรับมอบหมวกนิรภัยเด็ก โดยมี นางสาวชาครียา เศรษฐเสรี  หน.ปภ.จ.อุตรดิตถ์  กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายศิวัช  ฟูบินทร์ นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์และนายนันทสิทธิ์  โพธิ์งาม รองปลัด อบจ.อุตรดิตถ์ นางชุติมา  อาจณรงค์กร นายกเทศมนตรีตำบลท่า และหน่วยงานภาครัฐ เอกชน  ประชาสังคม  ร่วมกิจกรรมดังกล่าว

*****ทั้งนี้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด มูลนิธิเมาไม่ขับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุ ภาครัฐ ภาคเอกชน ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหา อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในกลุ่มเด็กและเยาวชน ที่ร่วมแรงร่วมใจกันจัดโครงการนี้ขึ้น นำร่องที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายพระยาพิชัยดาบหักสวมหมวกนิรภัยครบ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยมอบหมวกนิรภัยสำหรับเด็ก จำนวน 60 ใบ เพื่อสนับสนุนโครงการนี้ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม การที่เด็กเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนร้อยละ 99

*****สาเหตุเกิดจากการไม่สวมหมวกนิรภัย โดยรายงานของสมาคมส่งเสริมความปลอดภัยและอนามัยในการทำงาน (ประเทศไทย) ยังเผยว่า มีเด็กไทยเพียงร้อยละ 7  เท่านั้น ที่ใส่หมวกนิรภัยระหว่างการเดินทาง ซึ่งอัตราการใช้หมวกนิรภัยจำนวนน้อย สะท้อนให้เห็นถึงความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าภัยอันตรายรอบตัวนั้น สามารถเกิดขึ้นได้แบบไม่คาดฝัน และเป็นเรื่องที่น่ากังวลที่พ่อแม่และผู้ปกครองหลายๆ คนไม่ตระหนักถึงความสำคัญในการให้บุตรหลานสวมใส่หมวกนิรภัยขณะเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์   การรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยและได้มาตรฐาน รวมถึงการเรียนรู้วิธีการใช้ถนนอย่างถูกต้อง จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการป้องกันและสร้างความตระหนักถึงความปลอดภัยบนท้องถนน เพื่อลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุ   โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่ถือเป็นอนาคตของชาติ

ประสิทธิ์  ผึ้งสุข/รายงาน