23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ประชุมคณะกรรมการระดับจังหวัดและคณะกรรมการระดับอำเภอเพื่อเตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ประจำจังหวัด

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายศิริวัฒน์  บุปผาเจริญ  ผวจ.อุตรดิตถ์ ประชุมเตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์  ที่ห้องบอลรูม โรงแรมสีหราช อ.เมืองอุตรดิตถ์ เพื่อเป็นศูนย์ประสานงานในการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดและคณะกรรมการระดับอำเภอ รวมทั้งเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา และส่วนอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้เรียบร้อยเป็นไปตามระเบียบ ของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง  โดยมี นายสหวิช  อภิชัยวิศรุตกุล รอง ผวจ.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุทธิพงศ์ เป๊กทอง ผบก.ภ.จว.อุตรดิตถ์และนายนิยม จันทร์เยี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ นายอำเภอทั้ง 9 อำเภอ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

*****สืบเนื่องจากสมาชิกวุฒิสภาในชุดปัจจุบัน ครบวาระในวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 และคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 สำหรับการประชุมเตรียมการในวันนี้ ได้มีการชี้แจงแนวทางการบริหารจัดการการเลือกสมาชิกวุฒิสภา กำหนดการระยะเวลาในการเลือก รวมถึงการเตรียมการของจังหวัดและอำเภอ โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ ขอให้อำเภอดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอและผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ เตรียมสถานที่รับสมัครและเลือกสมาชิกวุฒิสภา พร้อมทั้งศึกษารายละเอียด ระเบียบ ขั้นตอนการปฏิบัติให้มีความเข้าใจ

***** สำหรับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิก ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ร่าง) กรอบระยะเวลาในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 ขั้นตอนและกระบวนการในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 การแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 ด้วย สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ออกระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 เพื่อให้ผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกสามารถแนะนำตัวตามระเบียบนี้ ได้นับแต่วันที่ระเบียบฉบับนี้มีผลบังคับใช้ การเตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567จังหวัดอุตรดิตถ์ ด้านงบประมาณ ด้านบุคลากร ด้านสถานที่ และวัสดุอุปกรณ์ ด้านประชาสัมพันธ์ ระบบบริหารจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภากับภารกิจของสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย การจัดตั้งศูนย์ประสานงานการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัดและระดับอำเภอ แผนการอบรมเจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินการเลือกสมาซิกวุฒิสภา ระดับอำเภอ และแนวทางปฏิบัติในการแต่งตั้งผู้ดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

ประสิทธิ์    ผึ้งสุข /รายงาน