23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ทหาร ฉก.ลาดหญ้า จับแรงงานต่างด้าวป้องกันโควิดเข้าไทย

***กาญจนบุรี…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า พ.อ.เฉลิมชัยต้องข์สัง รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า ร.ท.ศุภกฤต ทรัพย์เจริญ หน.ชุดลาดตระเวณ จุดตรวจความมั่นคงบ้านน้ำเกิก ตำรวจ สภ.สังขละบุรี ฝ่ายปกครอง อส.สังขละบุรีร่อย ตชด .ที่ 134  ร่วมกันทำการจับกุมผู้กระทำผิดลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต 33 คน เชื้อชาติมอญ 7 คน กระเหรี่ยง 14 คน เมียนมา 3 คน และ โรฮิงญา 9 คน บริเวณเส้นทางธรรมชาติหินสามก้อน บ.ซองกาเรีย หมู่ 8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี

***สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่รับแจ้งจากแหล่งข่าวพลเมืองดีในพื้นที่ว่า มีแรงงานต่างด้าวพักคอยเพื่อรอการเคลื่อนย้าย เข้ามาพื้นที่ฉันในประเทศโดยยานพาหนะบริเวณเส้นทางธรรมชาติหินสามก้อน บริเวณเส้นทางตามที่ได้รับแจ้งจาก ปากทาง บ.ซองกาเรีย-หาดทราบห้วยซองกาเรีย-หินสามก้อน จนถึงบริเวณท่าน้ำไร่เจ๊มณี นำกำลังตรวจพบว่ามีแรงงานต่างด้าวนอนหลบอยู่ในหุบเขาจึงแสดงตัวเข้าจับกุมดังกล่าว

***จากการสอบสวน ผู้ต้องหาที่พูดไทยได้ให้การว่าตนและพวกติดต่อนายหน้าฝั่งเมียนผ่านทางโทรศัพท์ ไม่ทราบชื่อนายหน้า นัดรวมตัวกันที่ อ.พญาตองซู ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. และช่วงเช้าวันนี้มีผู้นำพาชาวเมียนมา สัญชาติเมียนมา ไม่ทราบชื่อ จำนวน 4 คน นำเดินเข้ามาฝั่งไทย ใช้การเดินเท้าเข้ามาตามเส้นทางธรรมชาติ(เส้นทางรถไฟเก่าข้างวัดพิมละม่อม) จากนั้นใช้เส้นทางตามหุบเขาจนมาถึงห้วยซองกาเรียและข้ามห้วยน้ำซองกาเรียเดินต่อมาจนถึงบริเวณที่ถูกจับกุมจาก คนนำพาจะกลับมา มีรถยนต์มารับ

***โดยปลายทางจะไปที่ จ.นนทบุรี กทม. จ.ราชบุรี จ.ปทุมธานี ,จ.นครปฐม จ.สมุทรสาคร  และแต่ละคนไม่ทราบว่าตนจะไปทำงานอะไรและใครเป็นนายจ้าง แต่ทราบเพียง จังหวัดที่จะไป นายหน้าฝั่งเมียนมาได้แจ้งไว้ เมื่อไปถึงปลายทางจะต้องเสียค่าจ้างในการนำพา รายละ 16000บาท คิดตามระยะทางใกล้-ไกล ส่วนชาวโรฮิงญา ต้องการที่จะเดินทางต่อไปที่ประเทศมาเลเซีย จะต้องเสียค่าจ้าง 20,000 บาท ส่ง สภ.สังขละบุรี ดำเนินคดีขยายผลตามกฏหมายต่อไป หลังจากที่มีโรคโควิดระบาดค่าหัวนำพาคนต่างด้าวมีราคาที่สูงขึ้น นายหน้านำพาเข้ากล้าเสี่ยงทำ จับได้ เกือบทุกวันทางช่องทางธรรมชาติ