1 พฤษภาคม 2024
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

พ่อเมืองสั่งตั้งเพิ่ม 5 แห่ง สามารถรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ได้ 500 คน หลังยอดป่วยพุ่งไม่หยุด

***ศรีสะเกษ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ ออกประกาศตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มอีก 5 แห่ง หลังจากเมื่อเดือนมิ.ย.มีการเปิดใช้บริการโรงพยาบาลสนาม ที่อาคารพลศึกษาวีสมหมาย จนไม่สามารถรองรับผู้ป่วยที่จองเตียงได้เพียงพอ รองรับได้เพียง 150 คน แต่ขณะนี้ มีผู้ป่วยมากกว่า 160 คน ถือว่าล้นโรงพยาบาลสนาม แห่งแรกไปแล้ว ทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดศรีสะเกษ มีมติเพื่อตั้งโรงพยาบาลสนาม ในต่างอำเภอเพิ่มเติม

***ทั้งนี้เพื่อกระจายผู้ป่วยจากโรงพยาบาลหลัก และโรงพยาบาลสนาม ไปรักษาอีก 5 แห่ง คือ วังชมพูรีสอร์ท อ.กันทรลักษ์ ศูนย์สุขภาพชุมชน อ.ขุขันธ์  หอประชุมที่ว่าการ อ.กันทรารมย์ วัดสระกำแพงใหญ่ อ.อุทุมพรพิสัย  และ วัดท่าโพธิ์ กับวัดใต้ อ.ราษีไศล ซึ่งโรงพยาบาลสนามทั้ง 5 แห่ง จะรองรับผู้ป่วยรวมกันได้ถึง 500 คน

***นายวัฒนา  กล่าวว่า ได้ให้นายอำเภอ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งบูรณาการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามโดยเร็วที่สุด เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้นต่อวัน ของจังหวัดศรีสะเกษ โดยยอดผู้ป่วยโควิด19 ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มียอดเพิ่มขึ้นกว่า 300 คน และยังคงรักษาอยู่ในโรงพยาบาล ต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นเป็นการติดเชื้อมาจาก ต่างพื้นที่และเดินทางกลับมารักษาที่ ภูมิลำเนา ขอแจ้งให้พี่น้องประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้สถานที่ตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามว่า ไม่ต้องกังวลว่าจะมีการแพร่เชื้อไปสู่ชุมชน

***เนื่องจากการตั้งโรงพยาบาลสนามนั้น เจ้าหน้าที่ได้ทำอย่างรัดกุม รอบคอบ ป้องกันอย่างเต็มที่ ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณเจ้าของสถานที่ซึ่งได้ให้ความอนุเคราะห์ ให้ใช้สถานที่เพื่อใช้ในการรักษา พักฟื้น ผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาลจนอาการดีขึ้นได้มาพักฟื้นภายนอก เพื่อให้เตียงในโรงพยาบาลว่าง จะได้รับคนป่วยรายใหม่เข้าไปรักษา

***สำหรับสถานการณ์ ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดศรีสะเกษ ระลอกเดือน เม.ย. 2564 ณ วันที่ 9 ก.ค. 2564 พบผู้ป่วยติดเชื้อในจังหวัดเพิ่ม 2 รายยอดป่วยสะสม 374 ราย ผู้ป่วยที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงจังหวัดอื่นตรวจพบเชื้อที่จังหวัดศรีสะเกษเพิ่ม 34 ราย สะสม 395 ราย ผู้ป่วยที่ตรวจพบเชื้อในจังหวัดอื่นมารักษาตัวที่จังหวัดศรีสะเกษเพิ่ม 7 ราย สะสม 63 ราย ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม รวมเสียชีวิตสะสม 3 ราย ผู้ป่วยรักษาหายออกจากโรงพยาบาล 13 รวมรักษาหายแล้ว 458 ราย ยังรักษาอยู่ 371 ราย.

ณัฐธรชนม์ สิริโชติสกุล / รายงาน