23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ประมงระยอง เดินหน้าล่าปลาหมอคางดำต่อเนื่อง จับมือซีพีเอฟ เปิดปฎิบัติการ ‘ลงแขกลงคลอง’ นำอวนล้อมจับปลาหมอคางดำ พร้อมปล่อยปลานักล่า ปลากะพงขาว 5,000 ตัว ลงแหล่งน้ำสาธารณะ

*****ระยอง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ส.ค.67 นายเสรี เรือนหล้า ประมงจังหวัดระยอง นำเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดระยองเจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 เทศบาลนครระยอง เรือนจำชั่วคราวเขาไม้แก้ว และผู้แทนบริษัทซีพีเอฟ ปล่อยพันธุ์ปลานักล่า ปลากะพงขาว ขนาด6นิ้ว จำนวน 5,000 ตัว ลงแม่น้ำระยอง บริเวณเจดีย์กลางน้ำ เขตเทศบาลนครระยอง เพื่อให้ล่ากินกำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำสาธารณะ พร้อมร่วมกันนำอวนล้อมจับปลาหมอคางดำบริเวณคลองน้ำสาธารณะรอบสวนศรีเมือง อ.เมืองระยอง ภายใต้ปฎิบัติการ ‘ลงแขกลงคลอง’ ก่อนจะนำขึ้นมาชั่งน้ำหนัก นำไปกำจัดใช้ประโยชน์ต่อไป โดยจากการใช้อวนล้อมจับดังกล่าว ได้ปลาหมอคางดำ จำนวน 100 กก.และปลาอื่นๆอีกกว่า 10 ชนิด
*****นายเสรี เรือนหล้า ประมงจังหวัดระยอง กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าว ได้มีการบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานในพื้นที่ โดยมีบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหารจำกัด(มหาชน)หรือ ซีพีเอฟสนับสนุนปลานักล่า และอวนล้อมจับ โดยจะมีการปฎิบัติการต่อไปเรื่อยๆ เพื่อให้ปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำเบาบางลง หรือหมดไป โดยปลาหมอคางดำที่จับมาได้ ซึ่งไซด์ที่มีขนาดใหญ่จะส่งมอบให้เรือนจำกลางระยอง นำไปปรุงเป็นอาหารให้กับผู้ต้องขัง และอีกส่วนจะส่งมอบให้สำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดระยอง เพื่อนำไปทำปุ๋ยหมักน้ำชีวภาพแจกจ่ายประชาชนและเกษตรกร ทั้งนี้จากการปฏิบัติการมาอย่างต่อเนื่องที่ผ่านมา สามารถจับปลาหมอคางดำได้แล้วกว่า 1 ตัน
นิตยา ทุมมานนท์/รายงาน