23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

ตัวแทนชาวประมงสตูลทุกข์ยื่นหนังสือร้อง ส.ส.กรมราชทัณฑ์ประกาศยกเลิกที่คุมขังนักโทษ กินอาณาเขตควบคุมไปในทะเล กรมอุทยานรวบรวมพื้นที่ของกรมราชทัณฑ์ทำให้ชาวประมงได้รับความเดือดร้อนไม่มีพื้นที่ทำมาหากิ

*****สตูล..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2567 ที่ร้านอาหารอ่าวใหม่ หมู่ที่1 ต.ตันหยงโป อ.เมืองสตูล นายมณเฑียร จันทร์เจ้า ตัวแทนชาวประมง จ.สตูล พรอ้มด้วยนายอธิพัฒน์ ศิริเมธาพัฒน์ เหรัญญิกสมาคมประมง จ.สตู ได้ยื่นหนังสือต่อ น.ส.ชุติมา คชพันธ์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชนและเป็นเหรัญญิกพรรคประชาชน โดยตัวแทนชาวประมงดังกล่าวอ้างว่า เมื่อก่อนประกาศของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พื้นที่ที่ชาวประมงได้ทำประโยชน์ การทำประมงยังทำมาหากินกันปกติ พอกรมราชทัณฑ์ประกาศยกเลิกที่คุมขังนักโทษซึ่งกินอาณาเขตควบคุมไปในทะเล กรมอุทยานรวบรวมพื้นที่ของกรมราชทัณฑ์ทำให้ชาวประมงได้รับความเดือดร้อนไม่มีพื้นที่ทำมาหากิน

*****อีกทั้งพื้นที่ที่เหลือก็น้อยนิด ซึ่งไม่สอดคล้องกับเรือพี่น้องชาวประมงทั้งประมงพาณิชย์และประมงพื้นบ้านซึ่งหากินรวมกันได้รับความกระทบกระทั่งกันเพื่อแย่งพื้นที่ทำมาหากิน ขอให้ช่วยนำเรื่องของกรมอุทยาน พิจารณาด้วย ขอให้กรมอุทยานใช้กฎหมายตัวเดียวกับ กรประมง เพราะกรมประมงได้กัน พื้นที่รอบเกาะแต่ละเกาะและพื้นที่ที่ห่างจากชายฝั่งไว้แล้วช่วงรอพิจรณาขอให้กรมอุทยานช่วยผ่อนปรนให้ขาวประมงได้มีพื้นที่ทำมาหากินก่อนจนกว่ากฎหมายจะแล้วเสร็จ ขอขอบคุณท่านสส. ช่วยชาวประมง จังหวัดสตูล อย่าให้วิถีชีวิตการทำมาหากินของชาวประมงเปลี่ยนไปเป็นพระคุณอย่างสูง นอกจากนี้ชาวประมงเคยยื่นเรื่องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแล้วหลายหน่วยงาน…..หลังจากรับหนังสือน.ส.ชุติมา กล่าวว่าตนที่ผ่านมาชาวบ้านเคยยื่นเรื่องต่อหน่วยงานที่เยวข้องมาแล้วตอนเองจะติดตามเรื่องมาให้