23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

รองผู้ว่าฯ นนท์ร่วมพิธีส่งมอบและถวายเตาเผาศพอัจฉริยะแห่งแรกของประเทศไทยให้วัดโพธิ์เผือก

*****นนทบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พระเทพวชิรนันทาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางระวีพรรณ แก้วเพียงเพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานฝ่ายฆาราวาส ในพิธีมอบและถวายเตาเผาศพอัจฉริยะเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมแด่วัดโพธิ์เผือก ภายใต้โครงการวิจัยพัฒนาต้นแบบเตาเผาศพประสิทธิภาพสูงอัจฉริยะ ลดมลพิษ เป็นมิตรต่อชุมชน เพื่อใช้ในงานฌาปนกิจวัดโพธิ์เผือก ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี มีพระปลัดนนท์ กิตฺติปญโญ เจ้าอาวาสวัดโพธิ์เผือก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 3 ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ผู้อำนวยการฝ่ายชุมชนสัมพันธ์โครงการ การไฟฟ้าฝ้ายผลิตแห่งประเทศไทย ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนนทบุรี ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษ ที่ 6 กรมควบคุมมลพิษ ปลัดอำเภอ ผู้แทนนายอำเภอบางกรวย สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ร่วมพิธีเมื่อวันที่ 19ก.ย.67

*****สำหรับโครงการวิจัยพัฒนาต้นแบบเตาเผาประสิทธิภาพสูงอัจฉริยะ ลดมลพิษ เป็นมิตรต่อชุมชน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  ได้ทำการศึกษาประเมินสมรรถนะของเตาเผาศพในพื้นที่อำเภอบางกรวย จำนวน 49 วัด และสำรวจความคิดเห็นชุมชนที่อาศัยรอบวัดทั้ง 49 แห่ง โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการปล่อยมลภาวะและก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นในกระบวนการเผาศพ รวมถึงลดและทดแทนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ผ่านแนวคิด BCG Economy โดยควบคุมการปล่อยควันให้เป็นไปตามมาตรฐาน และยังลดการปล่อยก๊าซ CO2 ได้ถึง 180 TonCO2 ต่อปี ลดค่าใช้จ่ายจากการเผาศพได้ถึง 750,000 บาทต่อปี ซึ่งมีวัดตัวอย่างการวิจัย ได้แก่ วัดโพธิ์เผือก ได้ออกแบบให้การทำงานและการควบคุมระบบต่าง ๆ ในรูปแบบอัตโนมัติ ซึ่งเป็นระบบอัจฉริยะ จึงเป็นเตาเผาศพอัจฉริยะแห่งแรกของประเทศไทย

***** มีการทดสอบการเผา ผลการทดสอบเป็นไปตามเป้าหมาย อาทิ การนำขดลวดไฟฟ้ามาใช้ในการให้ความร้อนร่วมกับการใช้หัวเผาน้ำมันซึ่งเป็นระบบไฮบริด เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการเผาไหม้ให้สมบูรณ์มากขึ้น มีระบบเซ็นเซอร์วัดค่าและควบคุมความทึบแสงของควันแบบอัตโนมัติ ระบบบบันทึกข้อมูลการทำงานของเตาเผาศพผ่านระบบ IoT สามารถดูสถานะการทำงานต่าง ๆ ของเตาเผาศพผ่านแพลดฟอร์ม อีกทั้งสามารถแจ้งเตือนสภาวะการทำงานต่าง ๆ ของเตาเผาศพ พร้อมทั้งรายงานผลค่าใช้จ่าย ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง ระยะเวลาในการเผา และที่สำคัญมีระบบควบคุมมลพิษในการเผาแต่ละครั้ง โดยชุมชนสามารถตรวจสอบมลพิษจากการเผาศพแต่ละครั้งหรือย้อนหลังได้ นอกจากนี้การใช้เชื้อเพลิงเผาไหม้ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่มีผลต่อสภาวะโลกร้อนอีกด้วย