23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ทสจ.อุตรดิตถ์จัดอบรมเพิ่มศักยภาพ สร้างการรับรู้-การดำเนินงานลดก๊าซเรือนกระจก เพื่อนำไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ในพื้นที่ป่าชุมชน

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายนพฤทธิ์  ศิริโกศล รองผวจ.อุตรดิตถ์  ประธานเปิดโครงการฝึกการอบรมสร้างความรู้ ความเข้าใจการดำเนินงานลดก๊าซเรือนกระจก ที่โรงแรมต้นทองรีสอร์ท  เพื่อนำไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ในพื้นที่ป่าชุมชน จังหวัดอุตรดิตถ์  โดยมี นายมรกต อินทรภู่ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด(ทสจ.)อุตรดิตถ์  กล่าวรายงาน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ในสังกัด ฯ , ประธานป่าชุมชนทุกแห่ง รวม 265 คน  เข้ารับฝึกการอบรม  พร้อมกันนี้ได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก(องค์การมหาชน)

*****นายมรกต อินทรภู่  ผอ.สนง.ทสจ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ตามที่ประเทศไทยได้ประกาศเป้าหมายที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน(Carbon Neutrality) ภายในปี ค.ศ. 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero emissions) ภายในปี ค.ศ. 2065 รวมทั้งการบรรลุเป้าหมายการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด (Nationally Determined Contribution: NDC) ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ให้ได้ร้อยละ 40 จากกรณีปกติ ภายในปี ค.ศ. 2030 ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 (COP26) สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้มีการจัดทำรายงานข้อมูลก๊าซเรือนกระจกและแผนการลดก๊าซเรือนกระจกระดับจังหวัด

*****ทั้งนี้จังหวัดอุตรดิตถ์ มีเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกให้ได้ร้อยละ 12 ภายในปี 2573 และเนื่องจากสภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินของจังหวัดอุตรดิตถ์ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ป่าไม้ ร้อยละ 56.77 ของพื้นที่ทั้งหมด มาตรการภาคป่าไม้และพื้นที่สีเขียว จึงเป็น 1 ใน 25 มาตรการ สำหรับการขับเคลื่อนการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของจังหวัดอุตรดิตถ์ให้บรรลุตามเป้าหมาย รวมทั้งสนับสนุนเป้าหมายลดปริมารณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย “ พื้นที่ป่าชุมชน ครอบคลุม 258 หมู่บ้าน เพื่อสร้างแรงจูงใจแก่ชุมชนที่มีพื้นที่ป่าชุมชน ในการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ดูแล รักษา ฟื้นฟู ทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่ป่าชุมชน เพื่อเป็นแหล่งดูดซับ/ลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกและสร้างรายได้ เพื่อคุณภาพชีวิตของชุมชน.

ประสิททธิ์  ผึ้งสุข/รายงาน