22 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ผู้ว่าฯระดมทุกพลังจัดเวทีเสวนากำหนดทิศทางให้พังงาเป็นเมืองแห่งความสุขในทศวรรษใหม่

*****พังงา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ย.65 นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผวจ.พังงา เปิดงานโครงการสมัชชาแห่งความสุข ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงาจัดขึ้นที่อานานา แกรนด์ ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการรวมตัว ร่วมคิด ร่วมทำ รวมพลังทุกภาคีเครือข่ายในจังหวัดพังงา สร้างพลังแห่งความสุขในพื้นที่อยู่อาศัยในจังหวัดพังา ให้ผู้ร่วมเรียนรู้เข้าใจขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมภายใต้แนวคิดการนำร่วมของสมาคมประชาสังคมพังงาแห่งความสุข

*****รวมถึงเข้าใจกระบวนการสร้างเมืองแห่งความสุขจากคนที่มีประสบการณ์ทำงานในพื้นที่จริงจนเกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม และร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองการนำองค์ความรู้และประสบการณ์ไปประยุกต์ใช้สร้างเมืองแห่งความสุขในบริบทต่าง ๆ โดยมีส่วนราชการ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ หอการค้าจังหวัดพังงา สมาคมประชาสังคมพังงาแห่งความสุข ภาคเอกชน มูลนิธิชุมชนไท ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้นำห้องที่ ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบล และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม ณ อานานา แกรนด์ ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง

*****นายจำเริญ กล่าวว่า จังหวัดพังงามีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาชน ภาคเอกชน และภาครัฐ ร่วมมือกันขับเคลื่อนงานมาอย่างต่อเนื่องและมีเป้าหมายเดียวกัน เกิดพื้นที่รูปธรรมมากมายในหลากหลายรูปแบบ ทั้งยังร่วมสร้างสังคมให้เป็นสังคมแห่งความสุข ที่มีเศรษฐกิจดี มีความสงบ สันติ ไม่ทอดทิ้งกัน รู้รัก สามัคคี สิ่งแวดล้อมดี วัฒนธรรมดี ประชาชนมีการศึกษาดี มีสุขภาพดี สังคมมีสุขภาวะ และมีความเป็นธรรม คือ การทำให้ชุมชนเข้มแข็ง สร้างความเป็นธรรมของสังคมโดยรวมให้เกิดขึ้น ทั้งหมดนี้เป็นความร่วมมือจนทำให้เกิดผลเป็นรูปธรรมที่น่าชื่นชม เช่น ผังพัฒนาพังงาแห่งความสุข การเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ การพัฒนาที่อยู่อาศัยผู้ยากไร้ สวัสดิการชุมชน การจัดการขยะ อาหารปลอดภัย เป็นต้น

***** งานสมัชชาพังาแห่งความสุขที่จัดขึ้นเพื่อจัดทำนโยบายสำคัญจากประชาชนในการขับเคลื่อนพังงา อาจเป็นตัวอย่างของการสร้างความร่วมมือในพื้นที่ที่ร่วมกันกำหนดนโยบายการพัฒนาจังหวัดเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมพัฒนาพังงาไปด้วยกันอย่างมีเป้าหมาย หลายหน่วยงานได้ประกาศให้จังหวัดพังงาเป็นจังหวัดที่อยู่แล้วมีความสุขเป็นอันดับ 2 ของประเทศต่อเนื่องมากว่า 10 ปี จากนี้ไปเราต้องร่วมกันยกระดับไปสู่การสร้างความร่วมมือกันออกแบบการพัฒนาพื้นที่ตำบลและเชื่อมโยงกับการพัฒนาจังหวัด ทั้งหน่วยงาน และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา ให้เกิดขึ้นจริง ทั้งนี้กิจกรรมเสวนาหัวข้อ “หุ้นส่วนการพัฒนาพังงาแห่งความสุขสู่ทศวรรษใหม่” เพื่อร่วมแลกเปลี่ยน เติมเต็ม แชร์ประสบการณ์ และแบ่งกลุ่มย่อยเป็น 9 กลุ่ม ก่อนที่จะสรุปผลและประกาศทิศทางการพัฒนาพังงาแห่งความสุขทศวรรษใหม่ต่อไป