24 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ร่วมกับ กระทรวงศึกษาธิการ ลงนามความร่วมมือการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพ

*****กรุงเทพฯ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระดับนโยบายในการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2565 โดย นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง และนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง และนายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมลงนาม

***** สำหรับการลงนามความร่วมมือครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องต้องกันว่านักเรียนเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญและเป็นทรัพยากรอันมีคุณค่าของประเทศชาติ ที่ควรเร่งรัดให้มีการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม โดยกำหนดขอบเขตของความร่วมมือและหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละฝ่ายและเสนอคณะรัฐมนตรีให้กำหนด “การเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ให้กับนักเรียนในสถานศึกษาเป็นวาระแห่งชาติ

*****โดยนำแนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาพลเมืองคุณภาพ รวมทั้งแอปพลิเคชัน Civic Education บนโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบสมาร์ทโฟนของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งไปใช้ในการสอนและทำกิจกรรมของนักเรียนสำหรับทุกช่วงชั้นของการศึกษาขั้นพื้นฐานและระดับอาชีวศึกษา ลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด และสภานักเรียนไทย โดยใช้ลำดับขั้นของจุดเน้นการเรียนรู้แต่ละระดับการศึกษาเพื่อสร้างพลเมืองคุณภาพ