17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ชาวบ้าน แห่จุดธูป ทาแป้ง ขอเลขเด็ด ต้นตะเคียน แม่ย่า 100 ปี หลังขุดเจอแล้วอัญเชิญมาไว้ที่วัดหนองพะตา

*****ศรีสะเกษ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดหนองพะตา ต.วังหิน อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ มีชาวบ้าน พากันไปมาทำพิธีบวงสรวงต้นตะเคียนขึ้นฐานกันอย่างคึกคัก หลังทางวัด และชาวบ้านได้นำขึ้นมาจากอ่างเก็บน้ำห้วยคล้า ต.ทุ่งสว่าง อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ โดยพระครูปลัดทวี ขันติธรรมโม เจ้าอาวาสวัดหนองพะตา เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ต้นตะเคียนต้นนี้มีขนาดประมาณ 2 โอบ ความยาวประมาณ 10 เมตร เป็นต้นตะเคียนที่คนงานขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยคล้า ช่วงที่กำลังขุดปรับปรุง ขุดลอก ขยายเพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำได้ขุดพบต้นตะเคียนจมอยู่ใต้อ่าง ทำให้คนงานทำงานต่อไม่ได้ พยายามจะนำขึ้นมาก็เอาขึ้นไม่ได้ หลังทราบว่ามีการขุดพบต้นตะเคียนในอ่างเก็บน้ำ โยมแม่ของอาตมาก็ฝันขึ้นมาว่ามีหญิงสูงอายุผมยาว เชื่อว่าน่าจะเป็นเจ้าแม่ตะเคียนที่สิงสถิตอยู่ในต้นตะเคียนที่ขุดพบ มาเข้าฝันบอกว่าอยากจะขอมาอยู่ด้วย อยู่ที่วัดก็ได้ และบอกชื่อว่า ต้นตะเคียนต้นนี้ชื่อ แม่ย่า 100 ปี โยมแม่ของอาตมาเลยบอกอาตมา

*****เจ้าอาวาสวัดหนองพะตา กล่าวต่อไปอีกว่า พอรู้เรื่องแบบนั้นอาตมาพร้อมชาวบ้านเลยพากันไปดู ไปเอาต้นตะเคียน ขึ้นมาเก็บไว้ที่วัด ตอนแรกพยายามยังไงก็ไม่สามารถนำขึ้นมาได้ แต่พอทำพิธีอัญเชิยต้นตะเคียนเสร็จก็สามารถยกและเคลื่อนต้นตะเคียนขึ้นมาเก็บไว้ที่วัดได้อย่างง่ายดาย ซึ่งอนาคตอาตมาจะเก็บรักษาต้นตะเคียนต้นนี้ไว้ที่วัด เพื่อให้ชาวบ้าน ลูกหลาน คนรุ่นใหม่ๆได้ศึกษา เรียนรู้กันว่าต้นตะเคียนเป็นอย่างไร เพราะทุกวันนี้ต้นตะเคียนนับวันจะหาดูได้ยาก

*****นายพนมยงค์ จันทรารินทร์ อายุ 56 ปี ชาวบ้านหนองพะตา ซึ่งเป็นช่างที่มาทำงานภายในวัด เล่าให้ฟังว่า ก่อนที่จะย้ายต้นตะเคียนมาไว้จุดนี้ ตนมองไปที่ต้นตะเคียนที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 100 เมตร เห็นเป็นตัวเลขชัดเจอ คือ 475 และ 425 เดินเข้าไปที่ต้นตะเคียนใกล้ๆ กลับมองไม่เห็นเลขที่ตนเห็นตอนแรก แต่เดินออกมาไกลอีกครั้ง ก็เห็นเลขตัวเหมือนเดิม ตนทำแบบนี้อยู่หลายรอบเลยเชื่อว่า แม่ย่า ตะเคียน ต้องมาบอกเลขเด็ดอย่างเน้นนอน

*****ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ทราบข่าว ต่างพากันแห่มาจุดธูปตัวเลข ยกมือไหว้ขอโชคลาภ อีกทั้งยังเอามือลูบคลำลำต้นตะเคียนกันอย่างไม่ขาดสาย ตามความเชื่อส่วนบุคคล เพื่อส่องหาเลขเด็ด ซึ่งบางคนเห็นเป็นตัวเลขโผล่ขึ้นมาเด่นชัด ทั้งเลข 15 ,19 ,52 ,53 ส่วนเลขธูปที่ได้คือเลข 129.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล /รายงาน