update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

2ทีมสัตวแพทย์ช่วย ช้างแม่พังสร้อยทอง สำเร็จด้วยดีปลอดภัย ฝังไมโครชิพติดตามอาการ ส่งช้างสองแม่ลูกคืนกลับสู่ป่า

*****กาญจนบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีช้างแม่พังสร้อย ที่มีอาการบาดเจ็บบริเวณปากข้างซ้ายฟันล่าง ทนเจ็บมาประมาณหนึ่งเดือนกว่าที่ผ่านมา ไม่สามารถให้นมลูกช้างเพศผู้ได้ เจ้าหน้าที่หาทางช่วยรักษาแม่พังสร้อยทอง พังแม่ลูกอ่อน ที่ทนทุกข์ทรมานจากอาการ ปวด บวม อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ล่าสุดเจ้าหนาที่ลงพื้นที่ โดยต้องนำรถจอดไว้ข้างถนน  แล้วจึงเดินเท้าเปล่าขึ้นเขากลางสวนป่าปลูกยางพาราของชาวบ้านประมาณ 20 นาที พบช้างแม่พังสร้อยทอง กับลูกช้างเพศผู้ กำลังเล่นน้ำกลางลำห้วย ห้วยเขย่ง อย่างสบายใจ จัดเจ้าหน้าได้แบ่งเป็น2ชุด

*****ชุดที่1 นำโดยนายรัชสิต จงจรัสพร หัวหน้า อช.ทองผาภูมิ ร่วมกับ  สพ.ญ. ลักษณา ประสิทธิชัย สัตวแพทย์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) สพ.ญ. กิตติยาภรณ์ เอี่ยมสะอาด สัตวแพทย์ กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ผศ.ดร.สพ.ญ. สุภาเพ็ญ ศรีพิบูลย์ และ สพ.ญ.สุธีรานันท์ พิพิธวณิชธรรม คณะสัตวแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร วิทยาเขตกำแพงแสน ร่วมกันทำการวางยาซึม เพื่อตรวจอาการและทำการรักษาช้างป่า เพศเมีย พังสร้อยทอง (พังแก้มป่อง) อายุประมาณ 50 ปี โดยทำการวางยาซึม

*****จากนั้นทำการ ตรวจด้วยเครื่องอัลตร้าซาวด์บริเวณแก้มด้านซ้าย ที่บวม (พบลักษณะเป็นของเหลวภายอยู่ใน) จึงทำการดูดของเหลวออกมามีลักษณะเป็นน้ำใสปนเลือด พบมีการอักเสบและหนาตัวของเนื้อเยื่อแก้มด้านนอก และกระพุ้งแก้มด้านในทำให้ เวลาช้างบดเคี้ยวอาหารเป็นไปได้ลำบาก ทีมสัตวแพทย์จึงได้ทำการฉีดยาฆ่าเชื้อ ยาลดอักเสบลดปวด วิตามิน ให้สารน้ำทางเส้นเลือด เก็บตัวอย่างจากเลือด  เพื่อตรวจวิเคราะห์ สุขภาพทางห้องปฏิบัติการ และของเหลวจากแก้มที่บวม และเก็บตัวอย่างจากแผลเพื่อนำไปเพาะเชื้อแบคทีเรีย ทำการฝังไมโครชิพ บริเวณหลังใบหูขวา จากนั้นเมื่อปฏิบัติงาน เสร็จจึงได้ทำการฉีดยาแก้ฤทธิ์ยาซึม  แม่ช้างจึงได้เดินกลับเข้าแปลงพร้อมลูกช้าง ส่วนชุดที่2นำโดย นายปฐม แหนมกลาง เจ้าหน้าที่มูลนิธิพิทักษ์คชสาร คอยกันลูกช้างเพศผู้ ไม่ให้เข้ามาลบกวน แม่ช้างพังสร้อยทอง เกรงว่าจะรบกวนการปฎิบัติงานการรักษาของเจ้าหน้าที่

จิตรภานุ ทองผาภูมิพรทวีรายงาน

เครดิตภาพ / ทีมงานสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติฯ