24 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

แพร่จัดยิ่งใหญ่งานมหกรรมดนตรี “มนต์เสน่ห์เสียงดนตรี วิถีคนเมืองแพร่”

*****แพร่..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น.  วันที่ 2 ส.ค.67 นายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ ประธานเปิดงานมหกรรมดนตรี “มนต์เสน่ห์เสียงดนตรี วิถีคนเมืองแพร่” ที่เวทีกลาง สถาบันนวัตกรรมด้านการป่าไม้แพร่ (โรงเรียนป่าไม้แพร่) อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ โดยมี นางสาวทัศนีย์ ดอนเนตร์ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ กล่าวรายงาน, โดยมี พ่อครูแอ๊ด ภานุทัต อภิขนาธง ครูภูมิปัญญาพื้นบ้านด้านด้านตรีภาคเหนือ ที่มาให้ความรู้แก่น้องๆ นักเรียน เข้าร่วมพิธีเปิด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนนักท่องเที่ยว เข้าร่วมกิจกรรมฯ

*****โดยงานมหกรรมดนตรี “มนต์เสน่ห์เสียงดนตรี วิถีคนเมืองแพร่” จัดขึ้นในระหว่างวันที่  2-3 สิงหาคม 2567 ภายในงานจะมีการจัดนิทรรศการดนตรีของสถานศึกษา และการจัด นิทรรศการ ดนตรีย้อนยุค (รำวงข่วงมะเก่า )  การประกวดศิลปะดนตรีพื้นบ้าน การประกวดวงดนตรี พื้นเมือง(สะล้อ – ซึง) ประกวดวงดนตรีโพล์คซองร่วมสมัย ประกวดการขับซอพื้นเมือง การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม ของเด็ก เยาวชนในจังหวัดแพร่ และที่ผ่านการอบรมศิลปะการแสดงดนตรี จำนวน 170 คน การเปิดพื้นที่ให้เด็กและเยาวชน ได้แสดงออกถึงความสามารถทางด้านดนตรีทุกประเภท การแสดงมิติคอนเสิร์ตของศิลปิน (เตวิชช์  ชัยรัช) และการจัดพื้นที่จำหน่ายอาหาร และผลิตภัตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม

*****น.ส.ทัศนีย์ฯ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปี กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 โครงการบูรณาการการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัด กิจกรรมหลัก ส่งเสริมการโปรโมทการท่องเที่ยวภายใต้วิถีวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยบูรณาการความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษาแพร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 และเขต 2 รวมถึงสถานศึกษาทุกแห่งในจังหวัดแพร่ รวมถึงสถาบันนวัตกรรมด้านการป่าไม้แพร่ ที่ให้ความอนุเคราะห์สถานที่จัดงาน

*****งานมหกรรมดนตรี “มนต์เสน่ห์เสียงตนตรี วิถีคนเมืองแพร่” จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมเผยแพร่ ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่นของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบนบน 2 เพื่อพัฒนาครือข่ายศิลปินภายได้กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ให้เกิดความภาคภูมิใจในศิลปะการแสดง และสร้างสรรค์สืบทอด ถ่ายทอดภูมิปัญญา และเพื่อพัฒนาเด็ก เยาวชน และประชาชน ในการพัฒนาทักษะคนตรี ในทุกประเภท เสริมสร้างภาพลักษณ์ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ให้เป็นที่ยอมรับ และสร้างแรงดึงดูดใจในการยี่ยมเยือน สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางการท่องเที่ยว