23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

(ชมคลิปข่าว)ธรรมาภิบาล ลงพื้นที่สอดส่องโครงการแก้มลิง งบ 20 ล้านของชลประทานกาฬสินธุ์

*****กาฬสินธุ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล รองประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์ พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ที่ปรึกษา และคณะกรรมการธรรมาภิบาล ลงพท.สอดส่องตรวจสอบโครงการแก้มลิงหนองโน ในงบประมาณ20ล้านบาท ดำเนินการโดยชลประทานจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ ใช้ประโยชน์ในการเก็บกักน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตร และอุปโภคบริโภค เนื่องจากสภาพตื้นเขินไม่มีการพัฒนา ดังนั้นจึงจำเป็นต้องพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว ให้เป็นแก้มลิง เพื่อรับน้ำในฤดูน้ำหลาก และช่วยกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง ได้อย่างเพียงพอกับความต้องการ เพื่อแก้ไขปัญหาในความเดือดร้อนของเกษตรกรในพื้นที่ดังกล่าว

*****โดยวัตถุประสงค์ ของโครงการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การเก็บ กับน้ำ ไว้ใช้ ในพื้นที่การเกษตร และการ อุปโภคบริโภค ในเขตพื้นที่ตำบลหัวหิน และพื้นที่ใกล้เคียง และเพื่อปรับปรุงฟื้นฟู ลำน้ำธรรมชาติ ให้มีประสิทธิภาพ ในการเก็บกักน้ำ และรักษาระบบนิเวศของลำน้ำโดยมีเป้าหมายปริมาณเก็บกักน้ำเพิ่มเติม ขึ้น400,000 ลบ.ม.เกษตรกรในพื้นที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยมีน้ำใช้ ทำการเกษตรและอุปโภคบริโภคตลอดทั้งปี ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ ที่ได้รับผลประโยชน์ จำนวน 270 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 2 ตำบล 3 หมู่บ้าน 571 ครัวเรือน ซึ่งณ เวลานี้ผลการดำเนินงาน ไปแล้ว 30%

***** นายสิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล รองประธานธรรมาภิบาลจังหวดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า คณะกรรมธรรมาภิบาล ได้ลงพื้นที่ มาตรวจโครงการในเขตพื้นที่ ตำบลหัวหิน อำเภอเม็ก ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับเขื่อนลำปาว แต่น้ำในชลประทานจะไม่ค่อยได้ใช้ให้เป็นประโยชน์ เพราะมีน้ำเข้ามาถึงประมาณแค่ 3 เดือน จึงต้องทำแก้มลิงเพื่กักเก็บน้ำ ตอนนี้ได้มีการประชุมพูดคุย กันในช่วงเช้าว่า ระดับคันดิน อยู่ในระดับ 163 เซนติเมตร และหากน้ำเขื่อนลำปาวเพิ่มหนุนขึ้นมาเป็น 164 เซนติเมตรของถนนคันดินรอบแก้บลิง ก็จะทำให้น้ำท่วมได้ ที่ประชุมสรุป จะปรับคันดินคูน้ำขึ้นมาอีก เป็น 164 ถึง 165 ซม. ถึงจะ กักเก็บน้ำได้ และประชาชนก็จะได้จะได้ใช้น้ำได้มากขึ้น ซึ่งเป็นโครงการที่ดีและประชาชนในพื้นที่ก็จะ ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ในงบประมาณ 20 ล้านบาท ทำการขุดลอกโดยกรมชลประทาน

*****นายสมศรี แดงดงบัง เลขานุการนายกอบต.หัวหิน กล่าวว่า โครงการแก้มลิง จะเป็นประโยชน์แก่พี่น้องชาวตำบลหัวหิน เป็นอย่างมาก และท่านกรรมการธรรมภิบาล ที่ลงมาตรวจสอบได้ให้คำแนะนำ ให้ยกระดับพื้นคันดินจากถนนรอบแก้มลิง จากเดิม 163 เซนติเมตร ให้เพิ่มมาเป็น 164 ถึง 165 ซม. การสัญจรไปมา ขนสินค้าเพื่อการเกษตรของตำบลหัวหิน ก็จะได้สะดวกสบายขึ้นเยอะ หากใช้เส้นทางนี้ เราก็จะประหยัดระยะทาง6 ถึง 7 กิโลเมตร ที่จะอ้อมไป ตำบลหัวหินหมู่ที่ 2 และจากจุดนี้ 1.5 กิโลเมตร ก็จะถึงเขตตำบลบึงนาเรียง ขอบคุณคณะกรรมการธรรมาภิบาลแนะนำ ขอบคุณทุกๆท่านเป็นอย่างสูงเพื่อเกิดประโยชน์ กับพี่น้องชาวตำบลหัวหิน จึงขอขอบคุณท่านและคณะเป็นอย่างยิ่ง

สมบูรณ์ นาสาทร/รายงาน