23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

กาฬสินธุ์ จัดมหกรรมแก้หนี้สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม-ยุติธรรมพบประชาชน

*****กาฬสินธุ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลตำรวจโทพัฒนวุธ อังคะนาวิน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประธานพิธีเปิดโครงการ “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม และยุติธรรมพบประชาชน ครั้งที่ 64 จ.กาฬสินธุ์ โดยมีนางสาวเอมอร เสียงใหญ่ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ นายธณภัทร ณ ระนอง รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พ.อ.ประวัติ จารุตัน รองผอ.รมน.กาฬสินธุ์ นายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นายวิรัตน์ ศรีมงคล ผอ.สำนักงานคุมประพฤติ จ.กาฬสินธุ์ รองศาสตราจารย์จิระพันธ์ ห้วยแสน อธิการบดีมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ผู้บริหารสถาบันการเงิน และประชาชนร่วมกิจกรรมและให้การต้อนรับ

*****พลตำรวจโทพัฒนวุธ อังคะนาวิน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมบังคับคดี ร่วมกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ และสำนักงานบังคับคดีจังหวัดกาฬสินธุ์ บูรณาการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่าย ดำเนินการจัดโครงการ “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม และยุติธรรมพบประชาชน” ครั้งที่ 64 จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีภาคีเครือข่าย ประกอบไปด้วย ธนาคารพาณิชย์ สถาบันการเงินต่าง ๆ และกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่เข้าร่วมจัดกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

*****โดยโครงการในวันนี้มี 4 กิจกรรม ประกอบด้วย การเสวนาความรู้ทางกฎหมาย และการสร้างการตระหนักเกี่ยวกับการวางแผนและสร้างวินัยทางการเงินให้แก่ประชาชน การจัดบูธนิทรรศการประชาสัมพันธ์ ให้คำปรึกษาทางกฎหมายหรือการเงิน จำนวน 12 หน่วยงาน การมอบป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ประจำสถานีตำรวจ จำนวน 23 แห่ง และมอบป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยภาคประชาชน จำนวน 2 แห่ง และการให้บริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ทั้งก่อนฟ้องและหลังศาลมีคำพิพากษา โดยประสานเชิญชวนลูกหนี้ เข้าร่วมงานกว่า 1,500 คน รวมทุนทรัพย์ประมาณ 247,440,321.00 บาท
ด้านนางสาวเอมอร เสียงใหญ่ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ได้กำหนดแนวทางแก้ปัญหาหนี้สินทั้งระบบให้กับประชาชนทุกกลุ่ม ทั้งภาคเกษตร ภาคธุรกิจ และภาคประชาชน กำหนดแนวทางในการดำเนินการอย่างชัดเจน และบูรณาการทำงานของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหนี้ เป็นไปอย่างยั่งยืนและไม่กลับมาเป็นหนี้ซ้ำอีก และเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาลดภาระพี่น้องเกษตรกรด้วยการพักหนี้เกษตรกร ตามเงื่อนไขและคุณสมบัติที่เหมาะสม รวมถึงมาตรการช่วยเหลือประครองภาระหนี้สิน และต้นทุนทางการเงินสำหรับภาคประชาชนที่ครอบคลุมถึงผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด -19 ในช่วงที่ผ่านมา ให้ได้มีโอกาสในการฟื้นฟู และกลับมาดำเนินธุรกิจได้อีกครั้ง
สมบูรณ์ นาสาทร/ รายงาน