9 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

ผู้ว่าฯสสจ.อุตรดิตถ์แถลงผู้ป่วยโควิด2วัน 15 ราย ยอดสะสมทะลุแล้ว 121 ราย 2คลัสเตอร์เชื่อมโยง แคมป์คนงานก่อสร้าง

***อุตรดิตถ์…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายผล  ดำธรรม ผวจ.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วย นายแพทย์เกษม ตั้งเกษมสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) อุตรดิตถ์และนายแพทย์ อายุส ภมะราภา ผอ.โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ แถลง สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ใน จ.อุตรดิตถ์ เมื่อบ่ายวันที่ 23 มิ.ย.หลังพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มคลัสเตอร์ ผลตรวจเป็นบวก 2 วัน ระหว่างวันที่ 22-23 มิ.ย.ที่ผ่านมา  รวม 15 ราย ยอดสะสมยอดทะลุแล้ว 121 ราย สองคลัสเตอร์ ที่เชื่อมโยง แคมป์คนงานก่อสร้าง

***นพ.เกษม  ตั้งเกษมสำราญ  สสจ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ขณะนี้แยกเป็น 2 คลัสเตอร์ คือ หมู่ 3 ต.ท่าเสา อ.เมืองผู้ติดเชื้อ จำนวน 8 ราย คือรายที่ 107-114 ในกลุ่มนี้มีเจ้าหน้าที่ OPD โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ติดเชื้อด้วยถึง 3 ราย และคลัสเตอร์ โรงเรียนน้ำริดวิทยา ต.น้ำริด อ.เมือง เป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา พบผู้ติดเชื้อ 7 ราย คือรายที่ 115-121 เป็นครูและครอบครัว ร่วมถึงนักศึกษาฝึกสอน

***”ที่น่าเป็นห่วง เมื่อพบนักเรียนโรงเรียนด่านแม่คำมัน อ.ลับแล  1 รายติดเชื้อจากคลัสเตอร์ โรงเรียนน้ำริดวิทยาด้วย ล่าสุดได้สั่งปิด 3 โรงเรียนที่พบนักเรียนติดเชื้อโควิด 14 วัน คือ โรงเรียนน้ำริดวิทยา ต.น้ำริด อ.เมือง โรงเรียนวัดเกษมจิตตาราม ต.ท่าอิฐ อ.เมืองและโรงเรียนด่านแม่คำมัน อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ มาจากคนงานที่เดินทางจากแคมป์ในพื้นที่สีแดงแล้วไม่กักตัว ไม่แจ้งผู้นำชุมชน และปกปิดข้อมูล ขณะนี้เจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่คัดกรองกลุ่มเสี่ยง เพื่อตรวจหาเชื้อ กว่า 200 คนซึ่งผลจะทยอยออก สำหรับทั้งสองคลัสเตอร์  พบว่าเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงจากแคมป์คนงานก่อสร้าง”สสจ.อุตรดิตถ์ กล่าว

***ด้าน นพ.อายุส ภมะราภา ผอ. รพ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ไม่อยากให้ทุกคนประมาท การ์ดอย่าตก ต้องสวมหน้ากากอนามัย และขออย่าปกปิดข้อมูลกับเจ้าหน้าที่เมื่อพบว่าติดเชื้อโควิดแล้ว ไทม์ไลนคือสิ่งสำคัญ จะได้ควบคุมโรคในวงแคบ ในส่วนของ การพบเจ้าหน้าที่ OPD โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ติดเชื้อ 3 รายนั้น ยอมรับยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ด้วยความไม่พร้อมของเจ้าตัว ล่าสุดได้คัดกรองกลุ่มเสี่ยงแล้ว

***ทั้งนี้สรุปยอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิด -19 จ.อุตรดิตถ์ 121 ราย รักษาหายแล้ว 87 ราย ยังรักษาตัวที่ โรงพยาบาล 34 รายและได้ประสานไปยัง พ.อ.สมัย ขำพันธ์ ผอ.รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก ให้เตรียม โรงพยาบาลสนามแห่ง ที่ 1 ของอุตรดิตถ์ ไว้แล้ว หากจำเป็นต้องใช้

ประสิทธิ์   ผึ้งสุข/รายงาน