23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จับมือ อินฟลูเอนเซอร์ และสื่อมวลชน กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นผ่านเส้นทางตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนมีดี ต่อเนื่องเส้นทางที่สอง

*****หาสารคาม..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย ได้มอบหมายให้ นายสถาพร ร่วมนาพะยา รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า นำคณะอินฟลูเอนเซอร์ และสื่อมวลชน ลงพื้นที่ จ.มหาสารคาม ร่วมวันเดย์ทริป ‘ส่งเสริมเส้นทางตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน : มหาสารคาม มีดี’ ซึ่งเป็นการลงพื้นที่เส้นทางที่ 2 ต่อจาก ‘พะเยา มีดี’ โดยไฮไลท์ของทริปในครั้งนี้ คือ การดึงอินฟลูเอนเซอร์ และสื่อมวลชน กระบอกเสียงของช่องทางออนไลน์ มาร่วมสัมผัสความมีดีในเส้นทางตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อให้ได้เรียนรู้วิถีตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนจริง ต่อยอดไอเดียสร้างสรรค์คอนเทนท์ดีดี ที่ชูให้เห็นถึงเอกลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชน DBD SMART Local ในภาพลักษณ์ใหม่ที่แตกต่างอย่างมีรสนิยม พร้อมโปรโมทและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ช่องทางต่างๆ เพื่อกระตุ้นความสนใจและความต้องการผลิตภัณฑ์ชุมชนในช่องทางตลาดทั้งในและต่างประเทศ สู่กระแสนิยมซอฟท์พาวเวอร์ผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น

*****วันเดย์ทริป เส้นทาง “มหาสารคาม มีดี” เน้นนำเสนอ 3 ผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่มีความเป็นเอกลักษณ์สะท้อนถึงภูมิปัญญาของจังหวัดมหาสารคาม ใน 3 ชุมชน ประกอบด้วย 1) กลุ่มทอผ้าขาวม้าลายทอ แกดำ อำเภอแกดำ ผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าลายเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นที่ไม่เหมือนใคร คือ ‘ลายกบ’และ ‘ลายสะพานไม้แกดำ’ ลายผ้าจากภูมิปัญญาของคนในชุมชนบ้านแกดำ นำมาพัฒนาต่อยอดสร้างสรรค์จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าหลากหลายรูปแบบ ทั้งหมวก กระเป๋า ผ้าพันคอ และสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยแบรนด์ ‘ลายทอแกดำ’ ที่สะท้อนวิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณีอย่างน่าทึ่ง ชวนให้นึกถึง ‘หากมองหาผ้าขาวม้าภาคอีสาน ต้องนึกถึงผ้าขาวม้าลายทอแกดำ’ 2) บริษัท เอวาฤทธิ์ ไทย ฟู้ดจำกัด อำเภอกันทรวิชัย ผลิตภัณฑ์อาหารพื้นถิ่นอีสานแปรรูป แบรนด์ ‘อิหล่าคำแพง’ เช่น แกงอ่อมสำเร็จรูป น้ำยาขนมจีนแกงป่า น้ำพริกปลาร้าทรงเครื่อง ที่ให้รสสัมผัสปลาร้าดั้งเดิม รสชาติอีสานแท้ๆ ที่ได้คุณภาพและมาตรฐานการผลิต ที่ไม่ว่ากินที่ไหนก็เหมือนกินอยู่ที่อีสาน

*****ปิดท้ายแวะไปสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนบ้านแพง แหล่งผลิตเสื่อกกคุณภาพ ภูมิปัญญาที่สืบทอดมายาวนาน 3) กลุ่มเสื่อกกทองใบเต่างอย ชุมชนบ้านแพง อำเภอโกสุมพิสัย ผลิตภัณฑ์เสื่อกกธรรมชาติที่สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนอีสานการอยู่ร่วมกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาด้วยความรักและความอบอุ่น ถ่ายทอดจินตนาการด้วยการสานเส้นทอจากต้นกกธรรมชาติ จนกลายเป็น ‘เต่างอยแฮนด์คราฟต์’ ที่มีลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะโดยเสื่อกกทุกผืนสร้างสรรค์ลวดลายอย่างพิถีพิถันด้วยความตั้งใจของชาวบ้านในชุมชน อีกทั้งทุกผลิตภัณฑ์จากเสื่อกกนั้นยังสามารถเสริมสร้างรายได้ให้คนในชุนชนได้อย่างทั่วถึง

*****เส้นทางตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน ‘มหาสารคาม มีดี’ มุ่งเน้นที่การเสริมสร้างศักยภาพทักษะการค้าให้แก่ผู้ประกอบการชุมชน ยกระดับสู่การเป็นธุรกิจชุมชมที่เข้มแข็ง สามารถขยายช่องทางตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เติบโตอย่างมั่นคง และเชื่อมโยงไปยังช่องทางตลาดใหม่ ทั้งในระดับพื้นที่ ระดับประเทศ และระดับสากลอย่างมีศักยภาพ นําไปสู่เสถียรภาพเศรษฐกิจฐานรากที่ดีอย่างยั่งยืน สอดรับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติประเด็นเศรษฐกิจฐานรากด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน และเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ในการพัฒนาทักษะความรู้ เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในตลาด

*****ทั้งนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หวังว่าการส่งเสริมเส้นทางตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนมีดี ภายใต้แนวคิด SMART Local จะสามารถพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนในแต่ละพื้นที่ให้เติบโตอย่างมีศักยภาพ สร้างการรับรู้ภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ดีให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างผ่านช่องทางออนไลน์ พร้อมผลักดันให้ก้าวสู่การเป็นซอฟท์พาวเวอร์ที่ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศให้ความสนใจ และพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ส่งผลให้ผู้ประกอบการชุมชนมีความเข้มแข็งในระยะยาว และช่วยสร้างความยั่งยืนให้แก่ธุรกิจและผู้ประกอบการชุมชนอย่างแท้จริง” อธิบดีอรมน กล่าวทิ้งท้ายสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ กองธุรกิจภูมิภาคและชุมชน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทรศัพท์ 0 2547 5950 สายด่วน 1570 และ www.dbd.go.th