23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ มหาสารคาม ส่งเสริมพัฒนาสายพันธุ์แตงโม ชื่อซอนญ่าประเทศไทย ซึ่งมีลักษณะลูกเป็นรูปหัวใจให้ความหมายในการนำมอบความรักให้แก่ผู้ที่เคารพ

*****มหาสารคาม..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พจท ทองแดง ปินะเก  นายอำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม เข้าเยี่ยมชมโครงการปลูกแตงโมและเกษตรผสมผสานที่โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์อำเภอนาเชือกซึ่งเป็นผลผลิต ที่ได้รับการสนับสนุนจาก นายสมคิดสิทธิสาร ผู้อำนวยการโรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ อำเภอนาเชือกจังหวัดมหาสารคาม มีแนวความคิดว่าพื้นที่บริเวณข้างโรงเรียนมีความเหมาะสมที่จะพัฒนาให้เป็นการทำเกษตรผสมผสานจึงจัดประชุมร่วมกับทีมบริหารและอาจารย์ผู้สอน และมีอาจารย์  วรรณวิภา  บัวละคร และ อาจารย์มนัสดา บุญปัสจะ มาทำการสอน ซึ่งจบด้านการเกษตร และได้ไปศึกษาดูงานด้านการเกษตรจาก ประเทศอิสราเอล มีประสบการณ์ในการขยายพันธุ์พืชต่าง ๆ มาทำการสอน คณะกรรมการโรงเรียนจึงมอบหมายให้อาจารย์ทั้งสองท่านหารูปแบบในการปลูกแตงโม ที่เป็นพืชท้องถิ่น

*****โดยการปลูกแตงโมพ่อพันธุ์ มาจากประเทศญี่ปุ่น เป็นพันพื้นเมืองของหมู่เกาะฮอกไกโด แม่พันธุ์ชื่อดอนหญ้าเป็นพันธุ์ไทยเมื่อนำ 2พันธุ์มาผสมกันจึงเรียกว่า ซูซ่า เพื่อเป็นเอกลักษณ์ และจดจำได้ง่าย  การปลูกแตงโมพันธุ์นี้ใช้เวลา 50 วันจะให้ผลผลิตที่สมบูรณ์ มีการให้น้ำในระบบอัจฉริยะน้ำหยดผ่านระบบมือถือพร้อมควบคุมอุณหภูมิจึงทำให้แตงโมมีรสชาติอร่อยหวานกรอบเนื้อสีแดงสื่อความหมายในการที่นำไปให้คนที่เรารักนับถือว่านำหัวใจไปมอบให้ลูกแรกออกมามีการประมูล เริ่มเวลา 14:00 – 16.00 น ได้ราคาลูกละ 1,000 บาท

*****ขณะนี้เปิดให้จองแตงโมเพื่อให้ทันช่วงเทศกาลปีใหม่ และเทศกาลวันแห่งความรัก โดยแต่ละรูปจะมีการประมูล เพื่อนำรายได้ มาเป็นทุนการศึกษาให้กับ เด็กเรียนดีขาดแคลนทุนทรัพย์  สำหรับโรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรพ์เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่มัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงปีที่ 6 มีนักเรียนจำนวน 1,945 คน ในการที่ทำเกษตรแบบผสมผสานจะมุ่งเน้นให้เด็กแต่ละ กลุ่มได้เข้ามาเรียนรู้ให้ตอบสนองนโยบายของกระทรวงศึกษา ในการเรียนรู้เพื่อเพิ่มให้เกิดทักษะในการทำเกษตร ซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมของพ่อแม่พี่น้องชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้ในอนาคตและสามารถสร้างรายได้ในขณะระหว่างเรียน ในแปลงเกษตรผสมผสานมีการทำนาปีการ เลี้ยงปลา เลี้ยงกบเลี้ยงหมู การปลูกพืชผักสวนครัวตามฤดูกาล ทำให้เด็กนักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และห่างไกลยาเสพติดอย่างยั่งยืนถือว่าเป็นโรงเรียนตัวอย่างซึ่งให้ประสบการณ์จริงแก่นักเรียนที่สนใจในด้านวิชาชีพด้านการเกษตรแบบอัจฉริยะ สามารถนำไปขยายผลให้กับ ผู้ปกครอง และชุมชน ได้พัฒนาการเกษตรที่ทำอยู่แล้ว ให้มีผลผลิตที่ดี และเป็นประโยนชน์ต่อคนที่สนใจอาชีพเกษตรกรรม