24 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

รองแม่ทัพ3ระดมพ่นน้ำละอองฝอยขึ้นอากาศลดฝุ่นควันไฟที่ อ.แม่สาย

***เชียงราย…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี  รองแม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะรองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า  เป็นประธานจัดกิจกรรมฉีดพ่นน้ำละอองฝอย ที่ลานหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 12 มี.ค. เพื่อลดค่าปริมาณฝุ่น PM 2.5 และ PM 10 และลดหมอกควันและฝุ่น พร้อมกันทุกอำเภอ ทั่ว จ.เชียงราย

***โดยมี พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง เทศบาลตำบลแม่สาย เทศบาลตำบลเวียงพางคำ กรมอุทยานฯ หน่วยควบคุมไฟป่าดอยตุง กรมป่าไม้ หอการค้า อ.แม่สาย ภาคเอกชน นำเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำควบคุมระยะทางไกล LUF-60 และรถบรรทุกน้ำดับเพลิงออกตระเวนพ่นละอองน้ำ ตั้งแต่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย หน้าด่านพรมแดน

***ส่วนคุณภาพอากาศบริเวณ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย, เชียงราย  พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 158 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ  ปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 212 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนทั่วไป    อ.เมือง, เชียงราย  พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 72 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

***พล.ต.ถนัดพล กล่าวว่า จากการบิน ฮ.สำรวจพื้นที่ภาคเหนือ พบว่า จ.ลำปาง ไม่น่าห่วงเท่าไหร่ ส่วน จ.เชียงราย อยู่ในเกณฑ์ที่มีฝุ่นควันน้อยกว่าที่คาด  ที่น่าเป็นห่วง คือ จ.แม่ฮ่องสอน  และ จ.เชียงใหม่ เป็นแอ่งกระทะ  ความกดอากาศจากประเทศจีนพัดควันจากการเผาป่าและวัชพืชจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามา  และลมที่พัดจากใต้ขึ้นเหนือมารวมกันที่ จ.เชียงใหม่

***โดยจะให้มีการบูรณาการให้การทุกฝ่าย วางแผนการเป็นขั้นตอนในการแก้ไขปัญหา และภาคเอกชน ประชาชนมาช่วยกัน และประชาชนควรพิทักษ์หวงแหนไม่มีการเผาป่าและพื้นที่โล่ง   มีการประสานงานผ่านคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย-เมียนมา หรือ TBC ให้ช่วยกันรณรงค์ป้องกันไม่ให้มีการเผาในประเทศเพื่อนบ้าน และช่วยกันทำแนวกันไฟตามชายแดน…