24 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

สถาบันการเรียนรู้ของคนทุกช่วงวัย จ.ระยอง (สถาบัน RILA) อบจ.ระยอง และศึกษาธิการระยอง เปิดเวทีบูรณาการความร่วมมือการพัฒนาผู้เรียนสู่สากลในบริบทระยอง

*****ระยอง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 5 ส.ค.67 ที่โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ระยอง อ.เมืองระยอง  สถาบันการเรียนรู้ของคนทุกช่วงวัย จ.ระยอง (สถาบัน RILA) อบจ.ระยอง และสำนักงานศึกษาธิการระยอง ได้เปิดเวทีบูรณาการความร่วมมือการพัฒนาผู้เรียนสู่สากลในบริบทระยอง มีนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง เป็นประธานเปิดฯ ภายในงานมีการบรรยายหัวข้อ ‘การจัดการศึกษาเชิงพื้นที่ทางออกการศึกษาไทย’ ‘การจัดการศึกษาในบริบทระยองสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม’ และ ‘การเสวนาเราจะร่วมสร้างคุณลักษณะผู้เรียนระยองสู่สากลได้อย่างไร’ โดยมีผู้ร่วมบรรยายพิเศษ และร่วมเวทีเสวนา ประกอบด้วย ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ ประธานที่ปรึกษา คณะกรรมการสถาบันการเรียนรู้ของคนทุกช่วงวัยจังหวัดระยอง รศ.ประภาภัทร นิยม อธิการบดีสถาบันอาศรมศิลป์

*****นอกจากดนั้นยังมี ดร.ไกรยส ภัทราวาท ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ดร.พิทักษ์ โสตถยาคม ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง ผู้อำนวยการสถาบันการเรียนรู้ของคนทุกช่วงวัยจังหวัดระยอง และนายปรัชญา สมะลาภา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย นอกจากนี้ภายในงานยังได้มีการลงนาม MOU บันทึกความร่วมมือของหน่วยงาน รวม 16 แห่ง ในการพัฒนาผู้เรียนระยองสู่สากลอีกด้วย ทั้งนี้มีเป้าการผลิตและพัฒนากำลังคนในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เพื่อรวมสร้างระยองให้เป็นเมืองน่าอยู่ตามยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาการศึกษา จ.ระยอง พ.ศ. 2566-2567

*****สำหรับเวทีบูรณาการความร่วมมือการพัฒนาผู้เรียนระยองฯ ดังกล่าว นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง เป็นผู้ประกาศคุณลักษณะผู้เรียนระยองสู่สากลใน 3 ลักษณะ ประกอบด้วย 1.ผู้ใฝ่เรียนรู้คู่ทักษะภาษา ( Active Learner) ผู้ใฝ่เรียนรู้และมีทักษะภาษาเพื่อพัฒนาสร้างสรรค์ ต่อยอดองค์ความรู้ของระยอง 2.ผู้รู้ใช้เท่าทันดิจิทัล (Digtal Literacy) ผู้รู้ใช้ดิจิทัล เท่าเท่าทันโลกของงานการประกอบการ การสัมมาชีพ เพื่อมีคุณภาพชีวิตที่ดีในระยอง และ 3.พลเมืองโลกที่มีวินัยและจริยธรรม (Global & Ethical Citizen) ผู้มีวินัย รับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อมร่วมกันพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อให้เป็นเป้าหมายในการจัดการศึกษาในบริบทระยอง ร่วมสร้างระยองให้เป็นเมืองน่าอยู่ด้านการศึกษา และเป็นต้นแบบในการผลิตพัฒนากำลังคนสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม