23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ป่าไม้สกลนครขยายเครือข่ายป้องกันไฟป่า

***สกลนคร...ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายชูชาติ เทพสุต ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้สกลนคร มอบนโยบายแก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยในการป้องกันและเฝ้าระวังไฟป่าด้วยบุคลากรที่มีจำนวนจำกัด จึงต้องเน้นบูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคีเครือข่าย ในการป้องกันไฟป่า รวมถึงการซักซ้อม การดับไฟป่า เป็นประจำ และต่อเนื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เมื่อเกิดเหตุสามารถลงพื้นที่ เพื่อระงับไฟปลาได้อย่างทันท่วงที

***นอกจากนี้ ศูนย์ป่าไม้จังหวัดสกลนคร ยังได้จัดโครงการป้องกัน และควบคุมไฟป่าภาคเอกชน รวมจำนวน 44 หมู่บ้าน และขยาย เพิ่มมากขึ้น ทุกปี เพื่อให้ชาวบ้านที่อยู่กับป่า เข้ามามีส่วนร่วมในการควบคุมไฟป่า พร้อมมอบอุปกรณ์ดับไฟป่า รณรงค์ให้ชาวบ้านรู้ถึงอันตราย และผลกระทบ ที่เกิดจากการทำลายทรัพยากรป่าไม้และจากไฟป่าที่เกิดขึ้นด้วย

***นายชูชาติ เทพสุต ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้สกลนคร กล่าวว่า หากพบเห็นไฟป่าหรือการกระทำที่ก่อให้เกิดไฟป่าสามารถแจ้งสายด่วนกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช 1362 ได้ตลอด 24 ชั่วโมงและจากสถิติพบว่าการเกิดไฟป่าของจังหวัดสกลนคร มีแนวโน้ม ลดน้อยลง สำหรับปัญหามลพิษ PM 2.5 ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีถึงปานกลาง

*** โดยเจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังการเกิดฝุ่นควันอย่าง เข้มข้น และต่อเนื่องต่อไปพร้อมขอความร่วมมือประชาชนให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ในการช่วยเฝ้าระวังไฟป่า เป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะเป็นแนวทางที่จะช่วยป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่าที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างยั่งยืน

มังกร์ แสนโสดา-จงกลนีเกษมศิลป์

ศูนย์ข่าวสยามท้องถิ่น จ.สกลนคร/รายงาน