23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsการเมืองข่าวเด่น

กรณ์” เปิดตัว ผู้สมัครพรรคกล้า กรุงเทพฯ เขต1 ปรัชญา อึ้งรังษี ดีกรีนักธุรกิจระหว่างประเทศ ลูกหลานเยาวราช

*****กรุงเทพฯ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ก.พ.65 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า เปิดตัวนายปรัชญา หรือต๋อง อึ้งรังษี  นักธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ นำเข้าสินค้าอาหารทะเล และผลิตภัณฑ์เครื่องหอมร่วมกับธุรุกิจภาคบริการ โรงแรมชั้นนำ ว่าที่ผู้สมัคร สส.เขต 1 พระนคร -สัมพันธวงศ์-ป้อมปราบฯ โดยนายกรณ์ กล่าวถึงประวัติของ นายปรัชญา อึ้งรังสี  บ้านเดิมเกิดที่หาดใหญ่ จ.สงขลา จนกระทั่งพ่อแม่ย้ายมาอยู่ย่านวรจักร ตั้งแต่เมื่อ 30 ปี ครอบครัวดั้งเดิมทำธุรกิจขายของแห้งส่งตลาดเก่า และทรงวาดคุ้นเคยชุมชนแถวนี้เป็นอย่างดีตั้งแต่ยังเด็ก

*****นายปรัชญา ได้รับการศึกษาระดับประถมถึงมัธยม ที่โรงเรียนอัสสัมชัญ และศึกษาต่อคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้าทำงานเป็นวิศวกรโรงงาน ที่ Philips Semiconductors ก่อนจะได้ได้ทุนเรียนต่อปริญญาสาขา Manufacturing Engineering  ที่ U. of Wisconsin, Madison สหรัฐอเมริกา และแม้ว่าฐานะทางบ้านจะมีความสามารถในการส่งเสียให้เรียน แต่ปรัชญา ก็ทำงานไปด้วย เป็นทั้งพนักงานเสิร์ฟในร้านอาหาร และเป็นอาจารย์ผู้ช่วยสอนที่มหาวิทยาลัยฯ ไปด้วย จากนั้นกลับมาทำธุรกิจครอบครัวรับช่วงต่อจากพ่อ และได้แยกตัวมาเปิดบริษัทของตัวเอง และเนื่องจากต้องการเรียนรู้เรื่องกฎหมายเพื่อใช้ในการทำธุรกิจ เขาจึงเรียนจบปริญญาใบที่สอง จากคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

*****อีกทั้งนายปรัชญา อึ้งรังษี’ ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เป็นตัวแทนของ “คนตัวเล็ก” เริ่มธุรกิจนำเข้าอาหารทะเลจากจากเงินทุนไม่ถึงแสน จนตอนนี้แตะระดับหลายร้อยล้าน และเมื่อเขาถึงจุดที่พร้อมจะตอบแทนบ้านเกิดเมืองนอน เขาเสนอตัวเข้ามาหาผม พร้อมทำงานกับ “พรรคกล้า” เพื่อนำประสบการณ์ “เศรษฐกิจเพื่อคนตัวเล็ก” ช่วยเหลือประชาชนในฐานะนักการเมืองต่อไป

*****นายกรณ์ กล่าวต่อว่า นายปรัชญา เล่าถึงเป้าหมายในการทำงานในเขต 1 กรุงเทพฯ ว่า ศักยภาพของ 3 เขต “พระนคร-สัมพันธวงศ์-ป้อมปราบฯ” สามารถปั้นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของโลกได้ ไม่ว่าจะเป็นเขตพระนคร และเขตป้อมปราบฯ มีวัดเก่าแก่มากมาย มีวัฒนธรรมไทยที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน หรือเขตสัมพันธวงศ์ ย่านการค้า อาหาร และวัฒนธรรมที่เข้มแข็งของชาวไทย-จีน ที่มาตั้งรกรากในไทยตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น สำคัญที่สุดปรัชญาบอกว่า  เขาเริ่มสนใจในการเมืองไทย ตั้งแต่ช่วงเรียนที่ ม.เกษตร ตอนนั้นมี “พฤษภาทมิฬ” เหตุการณ์ครั้งนั้นสงบลงได้ด้วยพระมหากรุณาธิคุณ ของในหลวง รัชกาลที่ 9 จากนั้นก็ติดตามการเมืองเรื่อยมา ควบคู่กับการเริ่มต้นทำธุรกิจเล็กๆของตนเอง จวบจนได้มีโอกาสเข้ามารู้จักพรรคกล้า ที่มี DNA ตรงกันที่สุด เพราะชื่นชอบในตัวคุณกรณ์ตอนเป็นรัฐมนตรีคลัง ที่เชี่ยวชาญเรื่องการเงินและเศรษฐกิจ ตรงกับความคิดตัวเองที่ว่า ประเทศจะพัฒนาได้ต้องมีเศรษฐกิจที่ดี ประชาชนมีความอยู่ดีกินดี

*****ด้าน นายปรัชญา อึ้งรังษี กล่าวว่า การตัดสินใจเข้ามาเล่นการเมือง เพราะโดยส่วนตัวชื่นชอบคุณกรณ์ ตั้งแต่อยู่เจพีมอร์แกน เมื่อทราบว่าคุณกรณ์มาตั้งพรรคกล้า จึงเสนอตัวเข้ามาเป็นผู้สมัครเขต 1 และถ้าไม่ใช่พรรคกล้าตนก็คงไม่เล่นการเมือง ตนทำธุรกิจระหว่างประเทศ ได้เจอทั้งวิกฤตและโอกาส และสิ่งที่เป็นอุปสรรคสำคัญคือ ระบบราชการที่ไม่เอื้ออำนวย ซึ่งพรรคกล้ามีแนวทางที่ชัดเจนว่าจะปฏิรูประบบราชการล้าหลัง ที่ทำให้ประเทศไม่เดินไปถึงไหน ไม่เอื้อต่อโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และไม่เปิดโอกาสให้คนตัวเล็กได้ลืมตาอ้าปากได้ และเชื่อมั่น ทีมงานเศรษฐกิจของพรรค และผู้สมัครที่แม้จะเป็นหน้าใหม่ แต่ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมารวมตัวกัน โดยมีแนวทางที่ตรงกันว่า จะเข้ามาทำการเมืองคุณภาพให้เกิดขึ้นจริง ซึ่งพรรคกล้าเป็นพรรคเดียวที่ประกาศเช่นนั้น