23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

มาแล้ว..เลขเด็ดวังวังตะแบเจ้าอาวาสพร้อมชาวบ้านผู้มีจิตศรัทธา ร่วมกันตั้งศาลตา-ยายประจำวัด

*****สุโขทัย..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูวินัยธรชัยมงคล ปุญญมังคโล เจ้าอาวาส วังตะแบกโภคาราม บ้านวังตะแบก ม.6 ต.ลานหอย อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย  พร้อมชาวบ้านผู้มีจิตศรัทธา ร่วมกันตั้งศาลตา-ยายประจำวัด โดยใช้ชื่อว่า”ศาลตาบุญมา-ยายเงินมี” โดยได้จัดพิธีบวงสรวงอัญเชิญดวงวิญญาณของตา-ยาย พร้อมบริวาร เข้าไว้ในศาลที่สร้างจากไม้สักรูปแบบเรือนไทยสวยงามตั้งเคียงกันบนระเบียงที่กว้างขวาง พร้อมวงปี่พาทย์บรรเลงประโคมตลอดงาน  ปรากฏว่าขณะประกอบพิธี ได้มีชาวบ้านรายหนึ่ง ออกอาการผุดลุกผุดนั่ง และร่ายรำเสมือนเป็นการรำถวายแก่ศาลตาบุญมา-ยายเงินมี  ทำให้ชาวบ้านอีกหลายคนที่เห็นเหตุการณ์ต่างลุกขึ้นร่วมร่ายรำรอบๆศาลด้วยเช่นกัน

***** นอกจากนี้ ยังมีร่างทรงของ”ปู่เอ๊ด”ซึ่งชาวบ้านวังตะแบกเลื่อมใสศรัทธา มาร่วมทำพิธีกราบไหว้ขอพร และอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประทับผ่านร่าง   มีการพูดหยอกล้อกับชาวบ้านเล็กน้อยระหว่างให้เลข รวมถึงการขอหมากเคี้ยว และแสดงอาการคล้ายคนแก่ ซึ่งคณะศรัทธาเชื่อว่าเป็นยายเงินมีเข้าทรง เพื่อบอกโชคลาภผ่านทางร่างทรง โดยดอกน้ำมนต์ที่หยดลงในขันเกาะกลุ่มกันเป็นเลข 1-6-8-9  ท่ามกลางชาวบ้านที่ปรบมือดีใจที่ได้เลขเด็ดสมความตั้งใจรอคอย

*****อีกทั้งขณะทำพิธี ทางวัดยังได้จุดประทัดฉลองจำนวน10,000 นัด  โดยตัวเลขที่หางประทัดคือ 629 กับ 58  ไปตรงกับป้ายทะเบียนรถของวัดที่มีคณะศรัทธานำมาถวายเมื่องานกฐินปี 64 ที่ผ่านมาอีกด้วย   ทำให้เลขเด็ดเหล่านี้ถูกบรรดาคอหวยกว้านซื้อไปเกลี้ยงทุกแผงที่มาวางขายภายในวัด ในเวลาอันรวดเร็ว  บางรายถึงกับบนบานไว้ว่าหากมีโชคลาภในงวดนี้  จะจัดผ้ามากองใหญ่มาถวายเพื่อช่วยตา-ยาย สร้างวิหารขนาดใหญ่สองชั้นที่กำลังก่อสร้างให้แล้วเสร็จ   ด้านพระครูวินัยธรชัยมงคล ปุญญมังคโล เจ้าอาวาสวัดวังตะแบกโภคาราม ได้กล่าวเตือนสติกับชาวบ้านว่า อย่าไปลุ่มหลงกับเรื่องโชคที่ยังมาไม่เห็น ให้มุ่งมั่นทำความดี ประกอบสัมมาอาชีพ แล้วจะได้รับมงคลชีวิตต่อไป