23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

วธ.อุตรดติถ์จัดประชุมสร้างการรับรู้งานพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ จัดโครงการ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้งานพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ห้องประชุมสํานักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษาจังหวัดอุตรดิตถ์ ตําบลป่าเซ่า อําเภอเมืองอุตรดิตถ์ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้รับทราบสิทธิเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และแนวทางในการขอรับพระราชทานน้ําหลวงอาบศพ น้ําหลวงสรงศพ ดินฝังศพ เพลิงพระราชทาน และเครื่องเกียรติยศประกอบศพ ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยกําหนดจัด 3 ครั้ง ดังนี้

*****ครั้งที่1 วันที่ 16 กันยายน 65 ณ ห้องประชุมสํานักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู และบุคลากร ทางการศึกษาจังหวัดอุตรดิตถ์ ตําบลป่าเซ่า อําเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 100 คน จากส่วนราชการ ข้าราชการบํานาญ ผู้นําท้องที่ ผู้บริหารท้องถิ่น และผู้มีสิทธิตามหลักเกณฑ์ที่สํานักพระราชวังกําหนด ในพื้นที่ ประกอบด้วย อําเภอเมือง อําเภอลับแล และอําเภอท่าปลา โดยมีนายพยงค์ ยาเภา รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานเปิดโครงการ และนายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวรายงาน

*****ส่วนครั้งที่ 2 วันที่ 22 กันยายน 65 ณ ห้องประชุมเทศบาลตําบลน้ำปาด (ชั้น 3) อําเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 100 คน จากในพื้นที่อำเภอน้ำปาด อําเภอฟากท่า และอําเภอบ้านโคก ครั้งที่ 3 วันที่ 23 กันยายน  65 ณ หอประชุมที่ว่าการอําเภอพิชัย ตําบลในเมือง อําเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 100 คน จากในพื้นที่ อําเภอพิชัย อําเภอตรอน และอําเภอทองแสนขัน

*****ทั้งนี้ นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวเพิ่มเติมว่าในปัจจุบันการปฏิบัติงานพิธีการศพที่ ได้รับพระราชทาน มีการเปลี่ยนระบบงานประสานขอพระราชทานเพลิงจากเดิมจะต้องขอรับที่ส่วนกลาง ฝ่ายพระราชทาน เพลิง กองพระราชพิธี สํานักพระราชวัง กรุงเทพมหานคร ได้มีการปรับให้การประสานขอพระราชทานเพลิง สามารถยื่นคําขอ ได้ที่ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เพื่อให้พสกนิกรชาวไทย ทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา ที่มีสิทธิขอรับพระราชทาน ตามหลักเกณฑ์สามารถรับสิทธิในการขอพระราชทานอย่างทั่วถึงให้ได้รับพระราชทานเกียรติยศสูงสุด ในวาระสุดท้าย แห่งชีวิต ยังความปลาบปลื้มอย่างหาที่สุดมิได้แก่ผู้วายชนม์ ครอบครัวและวงศ์ตระกูล

ประสิทธิ์  ผึ้งสุข/รายงาน