23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ระยองพร้อมรับมือน้ำท่วมพื้นที่ชั้นใน ขอสนับสนุนรถติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกล สูบน้ำส่ง 8,000 ลิตร/นาที ประสิทธิภาพสูงช่วยระบายน้ำท่วมขังได้รวดเร็ว

*****ระยอง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง นายกัฬชัย เทพวรชัย รอง ผวจ.ระยอง นายวิชิต ศรีชลา นายกเทศมนตรีนครระยอง นายประเสริฐ เหนือแสน ผอ.ส่วนสนับสนุนทรัพยากรกู้ภัย ศูนย์ ปภ.เขต 17 จันทบุรี นายณัฐวุฒิ เบ็ญจสุรัตน์วงศ์ รักษาราชการแทน ปภ.ระยอง และนายคีรีวัฒน์ อ้นพร้อม ประชาสัมพันธ์ จ.ระยอง ร่วมแถลงข่าวบูรณาการเตรียมความพร้อมรับมือปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ชั้นใน หรือพื้นที่เศรษฐกิจของ จ.ระยอง โดยเฉพาะพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมซ้ำซากในเขตเทศบาลนครระยองในช่วงฤดูฝนของทุกปี

*****นายไตรภพ กล่าวว่า ในการเตรียมพร้อมรับมือปัญหาน้ำท่วมในช่วงฤดูฝนนี้ เบื้องต้นได้สั่งการให้อำเภอทุกอำเภอ และ อปท. ทุกแห่ง เตรียมพร้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยพื้นที่ จัดชุดเจ้าหน้าที่อยู่ปฏิบัติงาน ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวังและรับแจ้งเหตุตลอด 24 ชั่วโมง และแจ้งเตือนให้ ปชช. ที่อาศัยอยู่พื้นที่เสี่ยงภัยให้เตรียมการป้องกันและระมัดระวังอันตรายอันเกิดจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง เตรียมความพร้อมกำลังพล วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องจักร และยานพาหนะ ให้พร้อมปฏิบัติงาน อำนวยความสะดวก ให้ความช่วยเหลือ ปชช. ตลอด 24 ชม. รวมทั้งเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ ตรวจสอบอ่างเก็บน้ำ ฝายน้ำ รางระบายน้ำ วัชพืช สิ่งกีดขวางทางน้ำ ตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่บริเวณที่สายไฟฟ้าพาดผ่านให้อยู่ในสภาพที่ไม่เป็นอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง และจัดเตรียมเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง และแก้ไขปัญหาในกรณีเกิดไฟฟ้าดับหรือเสาไฟฟ้าล้มได้ทันที

*****นอกจากนี้สำหรับในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมซ้ำซาก โดยเฉพาะในพื้นที่ชั้นในของจังหวัดระยอง เขตเทศบาลนครระยอง ถนนหนองมะหาด-หลังห้างเซ็นทรัลระยอง, สี่แยกเกาะกลอย และถนนจันทอุดม เป็นต้น ได้สั่งการให้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกับเทศบาลนครระยอง และ อปท.ในพื้นที่ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการแก้ไขปัญหาช่วยเหลือ ปชช. ในกรณีเกิดน้ำท่วมขัง เพื่อเป็นการลดผลกระทบในวงกว้าง ทั้งการแก้ไขปัญหาระยะสั้น และยาว เพื่อให้มวลน้ำระบายลงสู่ทะเลได้เร็ว โดยเฉพาะคลองทับมา เบื้องต้นได้มีการขอสนับสนุนรถบรรทุกติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกล (3 กม.) มีอัตราสูบน้ำส่งถึง 8,000 ลิตร/นาที จากศูนย์ ปภ.เขต 17 จันทบุรี มาประจำเตรียมไว้ ณ เทศบาลนครระยอง ซึ่งจะสามารถช่วยสูบน้ำท่วมขังในกรณีเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ทันท่วงที ลดกระทบที่จะเกิดขึ้นกับ ปชช. ในพื้นที่

*****ด้านนายวิชิต กล่าวว่า เทศบาลนครระยอง ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือปัญหาน้ำท่วม ซึ่งคาดว่าเดือนกันยานนี้ จะมีพายุฝนเข้ามา เยื้องต้นได้มีการเตรียมเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว จำนวน 15 เครื่อง และมีเครื่องสูบน้ำ ขนาด 3 นิ้วอีก 20 เครื่องไว้รองรับ พร้อมกับเตรียมกำลังพล เจ้าหน้าที่หน่วยงานป้องกันฯ เครื่องจักร เตรียมพร้อมตลอด 24 ชม. โดยไม่ให้ลาหรือขาด และเตรียมกระสอบทรายสำรองไว้อีกกว่า 5,000 ถุง เพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือ ปชช. ได้ทันที หาเกิดเหตุน้ำท่วมขัง โดยในพื้นที่สุ่มเสี่ยง และน้ำท่วมขังซ้ำซาก สำหรับรถสูบน้ำระยะไกลดังกล่าว ต้องขอบคุณ ผวจ.ระยอง และ ปภ.ระยอง และศูนย์ ปภ.เขต 17 จันทบุรี ที่ให้การสนับสนุนนำมาเตรียมพร้อมไว้ที่เทศบาลนครระยอง ซึ่งเครื่องสูบน้ำดังกล่าว มีประสิทธิภาพสูงสามารถที่จะช่วยระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว
สุรสิทธิ์ ทุมมานนท์/รายงาน