update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวงเมืองแพร่ จัดงานประเพณีตานสลากข้าวหม้อ ประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นแปลก ไม่เหมือนประเพณีอื่น

*****แพร่..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง กล่าวว่า วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จัดงานประเพณีตานสลากข้าวหม้อ ประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นแปลก ไม่เหมือนประเพณีอื่น ซึ่งจัดขึ้นเป็นแห่งแรกในจังหวัดแพร่ และแห่งแรกในประเทศไทย นั่นก็คือประเพณีตานสลากข้าวหม้อ หรือกิ๋นสลากข้าวหม้อ จัดขึ้นในวันแรม 14 ค่ำ เดือน 9 ใต้ เดือน 11 เหนือ ปีนี้ตรงกับวันที่ 14 ก.ย 66 ช่วงเช้า พุทธศาสนิกชนได้นำหม้อดินบรรจุเครื่องไทยธรรมมาวางเรียงกันในพระอุโบสถ เพื่อร่วมพิธีถวายสลากข้าวหม้อ ต่อจากนั้นจะมีแสดงพระธรรมเทศนาเรื่องอานิสงส์ของการตานสลากข้าวหม้อ

*****พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ กล่าวด้วยว่า การตานสลากข้าวหม้อ คือการใช้หม้อดิน (หม้อที่ปั้นด้วยดินและนำไปเผา) เป็นภาชนะบรรจุด้วยเครื่องไทยธรรม ประกอบด้วย พริก ข้าวสาร เกลือ หอม เมี่ยง หมาก ไม้ขีดไฟ อาหารคาว อาหารหวาน ผลไม้เป็นต้น เป็นการถวายทานให้กับตนเอง และเป็นเสบียงบุญในภายภาคหน้ากับตนเอง และเป็นการสะเคราะห์เคราะห์(นำสิ่งที่ไม่ดีออกไป) ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านในสมัยก่อน เมื่อเสร็จงานจะได้นำหม้อดินมาใส่น้ำอุปโภค-บริโภค และใส่สิ่งของอื่นๆ สิ่งสำคัญคือ เพื่อสร้างความปรองดองในครอบครัวและสังคม และหม้อดินเป็นปริศนา ให้คนรู้จักการใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท ชีวิตก็เหมือนหม้อดิน ซึ่งแตกสลายง่าย ต้องประคับประคองชีวิตให้ดี

*****รองเจ้าคณะจ.แพร่ กล่าวอีกว่า เดิมนั้นวัดพระธาตุช่อแฮจัดงานประเพณีตานสลากข้าวหม้อเป็นแห่งแรกในจังหวัดแพร่ แห่งแรกในประเทศไทย ต่อมามีวัดในเขตตำบลช่อแฮ ได้จัดเพิ่มขึ้นอีก ก็นับเป็นสิ่งที่ดีถือเป็นการขยายเครือข่ายการจัดงานประเพณี จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมงานประเพณีตานสลากข้าวหม้อ ในวันที่ 14 ก.ย. 66 ตั้งแต่เวลา 08.30 น.เป็นต้นไป