22 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

ขบวนแห่พิธีเปิดประเพณีชักพระหนึ่งเดียวของพังงา 10 วัดเข้าร่วมกิจกรรม

*****พังงา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผวจ.พังงา ประธานฝ่ายฆาราวาส  ฝ่ายสงฆ์มีพระภาวนาธรรมาภิราม รองเจ้าคณะจังหวัดพังงา พระมหานครินทร์ อนาลโย เจ้าคณะอำเภอคุระบุรี นายฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์ สส.เขต 2 พังงา นายกิตติวัต สองเมือง นายกเทศมนตรีตำบลคุระบุรี นางวาสนา เพชรเกตุ นายก อบต.แม่นางขาว นายเนรมิตร มีเพียร นายก อบต.คุระ นางศรีแพร จันทร์แดง นายก อบต.บางวัน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สื่อมวลชน และกลุ่มพลังมวลชนทุกตำบลใน อ.คุระบุรีเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก มีนายกิตติพงษ์ มณีศรี นายอำเภอคุระบุรี และ พ.ต.อ.ธรรมสรรค์ บุญทรง ผกก.สภ.คุระบุรี ร่วมต้อนรับ

*****โดยมีวัดและที่พักสงฆ์ใน อ.คุระบุรี จำนวน 10 แห่งเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย วัดสามัคคีธรรม(ป่าส้าน) วัดบางวัน วัดนางย่อน วัดบัานเตรียม วัดบางครั่ง วัดตำหนัง วัดสวนวาง วัดอ่าวเวก ที่พักสงฆ์ทุ่งละออง และที่พักสงฆ์ไทรทอง พร้อมมีขบวนแห่และการแสดงต่างๆ ท่ามกลางพี่น้องประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้อย่างเนืองแน่น

นายธราธิป ทองเจิม นายก อบจ.พังงา กล่าวรายงานว่า โครงการอนุรักษ์ประเพณีชักพระ อ.คุระบุรี จัดขึ้นตั้งแต่ปี 2525 ต่อมา อบจ.พังงา เข้าร่วมสนับสนุนงบประมาณตั้งปี 2550 จนปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมทนุบำรุงศาสนาและอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมที่เกี่ยวเนื่องกับศาสนาให้คงอยู่ สร้างความรักสามัคคีของคนในชุมชน และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

*****นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า น่าชื่นชมทุกภาคส่วน อบจ.พังงา หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และวัดต่างๆใน อ.คุระบุรี ที่จัดงานโครงการอนุรักษ์ประเพณีชักพระขึ้นมาในทุกปี และจัดสืบต่อกันมาถือเป็นสิ่งที่ดี และถือเป็นกุศโลบายอย่างหนึ่งที่ส่งเสริมให้ประชาชนได้ใกล้ชิดกับวัดมากขึ้น และเป็นการสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ โดยประชาชนในแต่ละตำบลได้ช่วยกันลากเรือพระจากชุมชนของตนเองเข้าร่วมพิธีสมโภช ณ หน้าที่ว่าการ อ.คุระบุรี เป็นภาพที่สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวและพี่น้องประชาชนได้ชมเรือพนมพระที่งดงามได้อย่างดีทีเดียว

*****จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้ลั่นกลองปล่อยเรือพนมพระของวัดต่างๆพร้อมขบวนแห่ไปรวมตัวกันที่หน้า อ.คุระบุรี เพื่อทำการสมโภชในเวลา 19.00 น.จากนั้นฝนได้เทลงมาอย่างชุ่มฉ่ำท่ามกลางการการบันทึกภาพเก็บความทรงจำนำไปเผยแพร่ทางสื่อโซเชียล 1 ปีมีครั้งเดียวของ จ.พังงาที่ อ.คุระบุรี และมีการแสดงแสงสีเสียงอย่างตระการตาในค่ำคืนนี้ที่มีการสมโภชด้วย