23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

“เชฟรอน” สนับสนุนภารกิจ “กรมศิลปากร”บูรณะโบราณสถานพระเจดีย์บนเขารูปช้าง จ.สงขลา

*****สงขลา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.พรสุรีย์ กอนันทา รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกิจการองค์กร บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด เป็นตัวแทนบริษัทฯ มอบงบประมาณสนับสนุนจำนวน 340,000 บาท แก่สำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม โดยมีนายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร เป็นตัวแทนรับมอบ เพื่อดำเนินโครงการบูรณะโบราณสถานพระเจดีย์บนเขารูปช้าง ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมืองสงขลา โดยมีนางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผวจ.สงขลา เป็นประธานในพิธี ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา อ.เมืองสงขลา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโบราณสถานพระเจดีย์บนเขารูปช้าง

*****นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผวจ.สงขลา กล่าวว่า “พระเจดีย์บนเขารูปช้าง เป็นเจดีย์ที่มีความสำคัญ คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสงขลา สร้างขึ้นโดยเจ้าพระยาวิเชียรคิรี (บุญสังข์) ผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลาในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระเจดีย์บนเขารูปช้างจึงมีความสำคัญในฐานะเป็นโบราณสถานและยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนจังหวัดสงขลา จึงมีแผนในการพัฒนาโบราณสถานพระเจดีย์บนเขารูปช้าง ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน  เพื่อให้มีการบูรณะ ปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ของโบราณสถานให้มีความมั่นคง แข็งแรงเสริมสร้างคุณค่าความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของพื้นที่และพัฒนาศูนย์รวมจิตใจของประชาชนให้เชื่อมโยงกับการส่งเสริมกิจกรรมทางวัฒนธรรม ต้องขอขอบคุณทางเชฟรอนที่สนับสนุนงบประมาณเพื่อขับเคลื่อนเมืองสงขลาไปด้วยกัน และขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านทุกหน่วยงาน ที่ร่วมกันพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ การผนึกกำลังในครั้งนี้ ถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่จะร่วมกันอนุรักษ์และพัฒนามรดกทางวัฒนธรรมของชาติอย่างยั่งยืนสืบไป”

*****ด้านนายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า “รัฐบาลให้ความสำคัญในการสร้างแรงจูงใจให้พี่น้องประชาชนมีส่วนร่วมในการช่วยกันรักษามรดกทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะโบราณสถานให้ดำรงคงอยู่เป็นศูนย์รวมจิตใจ เราตระหนักว่าถ้าภาคส่วนเอกชนหรือประชาชนให้ความสำคัญในระดับที่เข้ามามีส่วนร่วม ทั้งร่วมกันดูแล ร่วมกันใช้ประโยชน์ ร่วมสนับสนุนและพัฒนา เชื่อมั่นว่าพระเจดีย์เขารูปช้างแห่งนี้ เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพที่จะพัฒนาให้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยว มีจุดชมวิวหลายจุดที่สามารถดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยวได้ ต้องขอขอบคุณทางเชฟรอนที่ให้ความสำคัญ ทำให้เราเชื่อมั่นว่าจะสามารถใช้ศักยภาพของกรมศิลปากรและหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ช่วยกันพัฒนาพื้นที่พระเจดีย์เขารูปช้างนี้ให้เป็นแลนด์มาร์กที่สำคัญอีกจุดหนึ่งของสงขลาได้”

*****ขณะที่ น.ส.พรสุรีย์ กอนันทา รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกิจการองค์กร บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด  กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลาที่ได้ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาเป็นเวลา 60 ปี เชฟรอนมุ่งมั่นทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่และเศรษฐกิจในจังหวัดให้ดีขึ้น ตามนโยบายของเชฟรอนในการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงาน ควบคู่ไปกับการพัฒนาชุมชนและสังคม สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ บริษัทฯ ภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนความร่วมมือโครงการบูรณะโบราณสถานพระเจดีย์บนเขารูปช้าง จังหวัดสงขลา เป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าในครั้งนี้ เพื่อร่วมกันบูรณะและปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ของโบราณสถาน เสริมสร้างคุณค่าทางประวัติศาสตร์ให้เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว สร้างประโยชน์ให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง สามารถดึงดูดประชาชนในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่า ยังมีอีกหลายหน่วยงานที่พร้อมจะช่วยหนุนเสริมและร่วมพัฒนาเจดีย์เขารูปช้างให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของจังหวัดสงขลาต่อไป”