17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

“สมหวัง พ่วงบางโพ” ผวจ.อุตรดิตถ์ จัดเสวนาเครื่องยศและงานพัสตราภรณ์เกี่ยวกับพระยาพิชัยดาบหัก”

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.อุตรดิตถ์ ประธานเปิดการเสวนา “เรื่องเครื่องยศและงานพัสตราภรณ์เกี่ยวกับพระยาพิชัยดาบหัก” ที่ ศาลาประชาคม จังหวัดอุตรดิตถ์เมื่อวันที่ 11 ม.ค.66 โดยมี นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัด เพื่อเป็นการเทิดเกียรติพระยาพิชัยดาบหัก ในช่วงงานพระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ รวมทั้งเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องยศและงานพัสตราภรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับพระยาพิชัยดาบหัก และไก่เขียวพาลี ที่ถูกต้อง ให้กับส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา สถาบันการศึกษา และประชาชน  ร่วมงานโดยพร้อมเพียงกัน

*****โดยเป็นการจัดร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์ กับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ และชมรมพิชยรักษ์อำเภอพิชัย ซี่งได้มีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาร่วมเสวนา ประกอบด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิริวดี พรหมน้อย อาจารย์ประจำหลักสูตรสาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ นายผจญ พูลด้วง นายก อบต.คอรุม อำเภอพิชัย  นายยงยศ ชูชีพ ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรมและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา นางวรพรรณ สุวรรณชื่น รองประธานอาสาสมัครท้องถิ่นในการดูแลรักษามรดกทางวัฒนธรรม. นายธีรพงษ์ จีวะสังข์ เจ้าหน้าที่ดูแลพิพิธภัณฑ์บ้านเกิดพระยาพิชัยดาบหัก โดยมี  ดร.สุภัคกาญจน์ จิวาลักษณ์ อาจารย์ประจำหลักสูตรสาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ผู้ดำเนินรายการ

*****ทั้งนี้นายสมหวัง กล่าวว่า การจัดเสวนาดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามโครงการบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์ ที่จะให้มีการบูรณาการงานด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นอัตลักษณ์พื้นถิ่น ซึ่งจังหวัดอุตรดิตถ์ถือเป็นเมืองแห่งผ้าทอทั้งสามวัฒนธรรม คือ ล้านนา ล้านช้าง และไทยกลาง ดังนั้น การเสวนาดังกล่าวนอกจากจะเป็นการสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจให้กับ   ทุกภาคส่วนได้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแล้ว ก็จะเป็นการพัฒนาต่อยอดงานเรื่องผ้าทอของอุตรดิตถ์เมืองงามสามวัฒนธรรมให้มีอัตลักษณ์ มีความสวยงาม สร้างความภาคภูมิใจ สร้างความสุข และสร้างรายได้กับประชาชนและจังหวัดอุตรดิตถ์ให้มั่นคงและยั่งยืนต่อไป

ประสิทธิ์  ผึ้งสุข/รายงาน