update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

พิธีอัญเชิญเจ้าพ่อเจ้าแม่คลองลาน แห่รอบตลาดปีที่ 34 เสี่ยงทายกินผลไม้เพื่อความโชคดีร่ำรวยของคนในชุมชน พร้อมส่องเลขประทัดชุดแรก

*****กำแพงเพชร..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.66นายสมพงษ์ พงศ์สุทธิยากร“ ประธานคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่คลองลาน พร้อมด้วยคณะกรรมการจัดงานฯ ประจำปี 2566 ร่วมกันอัญเชิญเทวรูปเจ้าพ่อเจ้าแม่คลองลานออกจากศาลเจ้า เพื่อตั้งขบวนแห่ไปยังรอบตลาดคลองลาน ให้กับพ่อค้าประชาชนที่เคารพนับถือได้ตั้งโต๊ะบูชารับเทพเจ้า ตามความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีน โดยเชื่อกันว่าในหนึ่งปีเทพเจ้าจะลงมาจากสวรรค์เพื่อนำความผาสุก การค้าขาย โชคลาภ สุขภาพ หน้าที่การงาน ปกป้องคุ้มภัย นำความโชคดีต่างๆมาให้กับผู้ศรัทธาในพื้นที่ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือและปฎิบัติกันมายาวนานเป็นปี 34 ปี โดยปีนี้ได้จัดงานประเพณีขึ้นระหว่างวันที่ 9-15 ธ.ค.2566 (7 วัน)

*****สำหรับพิธีเปิดงานครั้งนี้มี “นายธีระศักดิ์ ลิขิต” นายอำเภอคลองลาน เป็นประธานเปิดงานแห่เจ้า พร้อมด้วย นายธานี สุโชดายน สมาชิกวุฒิสภา ,นายอนันต์ ผลอำนวย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.กำแพงเพขร พร้อมเด็กๆเยาวชนสถานศึกษาในพื้นที่ และประชาชนแต่งกายชุดสีแดงเข้าร่วมอย่างคับคั่ง โดยก่อนอัญเชิญเจ้าพ่อเจ้าแม่คลองลานออกจากศาลเจ้านั้น ได้มีการจุดประทัดจำนวน 10,000 นัด ชุดแรกแสดงสัญลักษณ์เอาฤกษ์เอาชัย จากนั้นขบวนแห่ได้เคลื่อนไปตามทางและผ่านบ้านเรือนประชาชนที่ตั้งโต๊ะรับเทพเจ้าเพื่อขอพร พร้อมตีผ่างจุดประทัดไปตลอดทาง

*****สิ่งที่มีความเชื่อกันอย่างหนึ่งว่า หากเมื่อสิงโต-มังกรทอง มาถึงหน้าบ้านหน้ากิจการของผู้เป็นประธานจัดงานแล้ว ให้ตั้งผลไม้มงคลต่างๆ หรือ ส้ม 5 ลูก และกล้วยหอม 1 หวี วางไว้ที่พื้นเพื่อให้สิงโตได้ลงกิน หากสิงโตได้กินผลไม้ทุกอย่างหรือมีร่องรอยการกิน นั่นก็แสดงให้เห็นว่าจะมีความสมบูรณ์ ความโชคดี กับคนในชุมชน การค้าขายจะคึกคัก เศรษฐกิจจะฟูเฟื่อง โดยหลังจากที่สิงโตได้กลิ่นผลไม้ในถาดที่พื้นแล้วก็พบว่ามีร่องรอยการกินผลไม้ทุกอย่าง จึงเป็นความเชื่อตามขั้นต้นที่กล่าวมา

*****หลังจากนั้นจะมีการให้แตะเอียหรือซองแดงกับคณะสิงโตมังกรทองที่มาแห่รับเจ้าหน้าบ้าน โดยหลังจากนั้นมังกรทองก็จะทำการแสดงปีนเสาล่อแก้ว บริเวณสี่แยกไฟแดงใจกลางอำเภอคลองลานเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งการจัดงานที่ยิ่งใหญ่  และสิ่งที่หลายคนไม่พลาดคือเรื่องของตัวเลขจากหางประทัดจำนวน 10,000 นัด ที่คณะกรรมการได้ทำการจุดถวายเจ้าพ่อเจ้าแม่คลองลานก่อนจะเริ่มพิธีแห่จนได้เป็นตัวเลข “57, 268, 98, 236” ซึ่งก็มีประชาชนเข้ามาถ่ายรูปไว้ไปเสี่ยงดวงหวังได้โชคในงวดนี้กันมากมาย