3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ชาวอำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ รวมใจบูรณะสร้างศาลเจ้าปู่กุงศรี พร้อมตั้งเสาหลักเมือง ประกอบพิธีบวงสรวงอย่างศักดิ์สิทธิ์

 

*****กาฬสินธุ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจารุวัตร ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรี พร้อมด้วยนายสัญญพงศ์ ศิริเรืองวัฒนา ปลัดอาวุโส นายสมบูรณ์ นาสาทร ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอหนองกุงศรี พ.ต.อ.สีหชาติ พรจรรยา ผกก.สภ.หนองกุงศรี นางอารี ปังสี ท้องถิ่นอำเภอ นายสุรพงษ์ ภูโทถ้ำ นายกเทศมนตรีตำบลหนองกุงศรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการพ่อค้าประชาชนในอำเภอหนองกุงศรี ร่วมประกอบพิธีขอขมาเพื่ออัญเชิญองค์เจ้าปู่ไปประดิษฐาน ณ ศาลเจ้าปู่กุงศรี ในกาลนี้ ได้มีพระครูปภัสสรสันติธรรม รองเจ้าคณะอำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นผู้ประกอบทำพิธีในการขอขมาและเป็นผู้นำประกอบพิธีบวงสรวง  

*****ในส่วนขบวนแห่องค์เจ้าปูครั้งนี้ประกอบด้วยขบวนฟ้อนรำจากโรงเรียนหนองกุงศรีวิทยาคาร และขบวนแห่ฟ้อนรำจากชุมชนบ้านหนองกุงศรี หมู่ที่1 หมู่ที่2และหมู่ที่12 ส่วนของพิธีรำถวายเจ้าปู่บริเวณหน้าศาลเจ้าปู่นั้น เป็นนางรำหญิงพรมจารีจากนักเรียนโรงเรียนพรประดิษฐ์ และหลังจากยกองค์เจ้าปู่ขึ้นประดิษฐานแล้ว ได้ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์จากพระสงฆ์จำนวน9รูป ประธานในพิธีได้นำสิ่งของมงคลบรรจุลงในหลุมเสาหลักเมือง เจ้าหน้าที่เคลื่อนเสาหลักเมืองมาปิดที่หลุม แล้วเชิญทุกภาคส่วนถวายพวงมาลัยโปรยข้าวตอกดอกไม้ร่วมกัน

***** นายจารุวัตร ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรี ประธานในพิธี กล่าวว่า ในการก่อสร้างศาลเจ้าปู่ในครั้งนี้เป็นความต้องการของพี่น้องประชาชนชาวอำเภอหนองกุงศรี ที่ต้องการสร้างศาลขึ้นมาใหม่ เนื่องจากของเดิมอาจจะแคบและก่อสร้างมานาน ด้วยมีผู้ที่เคารพศรัทธาขององค์เจ้าปู่มีมากขึ้น จะเห็นได้จากเครื่องสักการะที่นำมาถวายในวันนี้ ในส่วนขององค์เจ้าปู่นั้นถือว่าเป็นศูนย์รวม จิตใจของลูกหลานชาวอำเภอหนองกุงศรี รวมทั้งอำเภอใกล้เคียงและที่พี่น้องได้มาบนบานศาลกล่าวส่วนมากจะประสบความสำเร็จโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการค้าการขายและความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้เสียสละทุนทรัพย์ในการก่อสร้างศาลเจ้าปู่ในครั้งนี้ และขอขอบคุณไปยังสภาวัฒนธรรมอำเภอหนองศรีที่เป็นแรงขับเคลื่อนในการก่อสร้างในครั้งนี้ครับ

***** นายสมบูรณ์ นาสาทร ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอหนองกุงศรี กล่าวว่า เบื้องต้นงบประมาณการก่อสร้างศาลเจ้าปู่กุงศรี ได้จากงบบริจาค จากพี่น้องในชุมชนที่ได้ทำการก่อสร้างรั้วรอบศาลก่อน ต่อมาได้รับเงินจากกองทุนจัดงานประจำปีของทางอำเภอให้มาจำนวน230,000 บาท และทางสภาวัฒนธรรมอำเภอก็ได้ประชาสัมพันธ์บอกบุญ ไปยังพี่น้องประชาชน ส่วนราชการทุกภาคส่วน ทั้งในและต่างอำเภอ จึงได้งบมาเพิ่มประมาณรวมทั้งหมดห้าแสนกว่าบาท จึงได้ร่วมกับชุมชนเริ่มทำการก่อสร้างมาตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2566 จนเกือบจะแล้วเสร็จ และจะประกอบพิธีเฉลิมฉลองบวงสรวงใหญ่ร่วมกับทางอำเภอและเทศบาลตำบลหนองกุงศรี รวมถึง ส่วนราชการพี่น้องประชาชนในอำเภอหนองสี ขึ้นในวันพุธที่17 เดือนมกราคม 2567 จะถึงนี้

 สมบูรณ์ นาสารท/รายงาน