update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

นอภ.สังขละบุรี ฟิตปัง เตรียมความพร้อมเทศกาลปีใหม่ โรงแรมจองเต็มข้ามปี

*****กาญจนบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นอภ.สังขละบุรี ประชุมหน่วยงานราชการในพื้นที่เพื่อการเตรียมพร้อมดำเนินการป้องกันลดอุบัติเหตุุในช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นช่วงที่ประชาชนใช้รถใช้ถนนเพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาและประกอบกับจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากมีผลทำให้ปริมาณการใช้ถนนทางหลวงสาย323จะมีจำนวนเพิ่มจำนวนสูงขึ้นเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ ประกอบกับช่วงนี้ได้มีรถบรรทุกขนถ่ายสินค้าส่งออกและนำเข้าระหว่างประเทศเป็นจำนวนมาก

*****นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นอภ.สังขละบุรี ได้มีคำสั่งตั้งจุดหลักตรวจด้านความมั่นคง จุดตรวจเสี่ยวอันตราย2จุดตรวจหลักมี 1.จุดตรวจสะพานรันตี 2.จุดตรวจจองอั่ว และจุดตรวจสำรองจำนวน7จุด มี 1.จุดตรวจหน้าเทศบาลตำบลวังกะ 2.จุดตรวจบ้านซองกาเรีย 3.จุดตรวจบ้านพระเจดีย์สามองค์ 4.จดตรวจ4แยกห้วยมาลัย 5.จุดตรวจทางแยกเข้าบ้านเสน่ห์พ่อง 6.จุดตรวจชุมชนบ้านจองอั่ว และ 7.จุดตรวจชุมชนหน้า อบต.ปรังเผล

***** นอกจากนี้ยังได้มีการหารือนอกรอบกับผู้ประกอบการรถบรรทุกขนถ่ายสินค้าจากหน้าชุดปฎิบัติการกิจการพลเรือน(ชป.กร).จุดผ่อนปรนทางการค้าบ้านพระเจดีย์สามองค์ย้ายไปที่จุด6,000ไร่ เพื่อความสะดวกในการจนถ่ายสินค้าและมีบริเวณกว้างขวางสะดวกในการเข้าออก โดยไม่ไปรบกวนนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการขายของฝากบริเวณด่านพระเจดีย์ การขนถ่ายสินค้าผู้ประกอบการขอเพิ่มจำนวนเที่ยวในการขนถ่ายสินค้าเพราะมีสินค้าตกค้างเยอะมากจากเมื่อก่อน24เที่ยวเพิ่มเป็น30เที่ยว จากบริษัททั้งหมด 6บริษัท ตั้งแต่เวลา06.00น.-18.00น.

***** ในส่วนของถนนเนินช้างร้องกับเนินยาวผู้ประกอบการร้องขอทางหลวงทำทางพักรถและทางเบี่ยงให้ด้วย ในการจัดการการจราจรหากในพื้นที่ไม่สามรถจัดการจราจรได้ทางผู้ประกอบการจะเก็บค่าธรรมเนียมจัดระเบียบในการจราจรกันเอง ในส่วนของกรมศุลกากรในช่วง7วันอันตราย (เริ่มตั้งแต่วันที่28ธันวาคม2566 – 3 มกราคม 2567)จะมีการหารือกับผู้ประกอบรถบรรทุกขนถ่ายสินค้าหยุดวิ่งเพื่อความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาและนักท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.สังขละบุรี

*****ทั้งนี้อำเภอสังขละบุรีเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติ โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญมากมาย อาทิ สะพานไม้อุตตมานุสรณ์ (สะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศ) วัดวังก์วิเวการาม (วัดหลวงพ่ออุตตมะ) ด่านเจดีย์สามองค์ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม วัดจมน้ำในอ่างเก็บน้ำทะเลสาปเขื่อนวชิราลงกรณ เป็นต้น ผลจากผู้ประกอบการขนสินค้าข้ามแดนย้ายช่องทางการนำเข้า-ส่งออก สินค้าระหว่างไทย-เมียนมา จากด่านชายแดนแม่สอด จ.ตาก มาใช้ช่องทางจุดผ่อนปรนทางการค้าบ้านพระเจดีย์สามองต์ ม.9 ต.หนองลู องสังขละบุรี จงกาญจนบุรี ส่งผลให้ปัจจุบันมีปริมาณรถบรรทุกพ่วง รถบรรทุก10 ล้อ บนถนนสาย323 (สังขละบุรี-ทองผาภูมิ)เพิ่มขึ้น จากช่วงปี 2565ที่มีเพียงวันละ10-15 คันต่อวัน ปัจจุบันเพิ่มมากกว่า 40 คัน จนส่งผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชน และนักท่องเที่ยว เนื่องจากเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นเนินไม่ไหว (เนินช้างร้องและเนินยาว) หรือรถเสีย ทำให้ไม่สามารถใช้ถนนได้(ซึ่งเป็นถนน2ช่องจราจร) จึงนำสู่การประชุมเพื่อเตรียมรับมือและแก้ไขปัญหาในครั้งนี้

*****สื่อข่าวได้สอบถามผู้ประกอบการโรงแรมที่พักแจ้งว่าเทศกาลปีใหม่ 2567 มีนักท่องเที่ยวได้จองมาล่วงหน้าเต็มข้ามปีถึงวันที่ 10 มกราคม 2567 ฝากประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่อำเภอสังขละบุรีให้จองโรงแรมที่พักหรือสถานที่กางเต็นท์ล่วงหน้าเพื่อมาแล้วจะได้พักไม่ผิดหวัง