5 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

นอภ.เมืองระยอง ควงภรรยา ใส่ผ้าถิ่นระยอง ‘ลายตากะหมุก’ สีสันสดใส ทำบุญใส่บาตรวันเสาร์วัดป่าประดู่

*****ระยอง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุสรณ์ แสงกล้า นอภ.เมืองระยอง และนางช่อฟ้า แสงกล้า ภรรยา ได้นำ ปชช.ใส่ผ้าพื้นถิ่นระยอง ‘ลายตากะหมุก’ สีสันสดใสร่วมพิธี ‘เจริญพุทธมนต์-เจริญจิตภาวนา ทำบุญตักบาตรวิถีไทย วิถีพุทธสืบสานวัฒนธรรมไทย’  ใส่บาตรวันเสาร์ พระสงฆ์  3 รูป ถวายพระพรชัยมงคล และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดาให้ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ววัน โดยมีพระครูโสภิตปัญญากร เจ้าอาวาสวัดป่าประดู่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ซึ่งการทำบุญใส่บาตรวันเสาร์ดังกล่าว ได้จัดต่อเนื่องมา 3 ปีแล้ว

*****ทั้งนี้ วัดป่าประดู่ ได้จัดกิจกรรมทำบุญใส่บาตรขึ้นทุกวันเสาร์และเชิญชวนพุทธศาสนิกชนได้ร่วมฟังธรรม เพื่อนำหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน นอกจากใส่บาตรในวันนี้แล้ว ยังได้มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์-เจริญจิตตภาวนาถวายพระพรชัยมงคล ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากพระอาการประชวรเร็ววัน มีพลานามัยแข็งแรง และเพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย ทั้งยังเป็นการรณรงค์ และส่งเสริมการสวมใส่ผ้าพื้นถิ่นระยอง-ผ้าไทย เป็นการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมไทยอีกด้วย

*****สำหรับผ้าพื้นถิ่นระยอง ‘ลายตากะหมุก'(ตาสมุก) ปัจจุบันได้รับการประกาศให้เป็นลายผ้าประจำจังหวัดระยอง เป็นลายผ้าที่มีลวดลายอันเป็นอัตลักษณ์ เป็นมรดภูมิปัญญาที่โดดเด่นทรงคุณค่าประจำถิ่น และเป็นวิถีชีวิตของคนระยอง โดยลายพัฒนามาจาก ‘กะหมุก (สมุก)’ ภาชนะที่สานด้วยไม้ไผ่ หรือใบตาล โดยลายพัฒนามาจาก ‘กะหมุก (สมุก)’ ภาชนะที่สานด้วยไม้ไผ่ หรือใบตาล เทคนิคการผลิตผ้าโดยใช้เส้นใย 2 สี นำมาตีเกลียวหรือฟั่นเป็นเกลียวควบเข้าด้วยกันเป็นเส้นเดียวและการสร้างลวดลายผ้าด้วยการ ‘ขิด’ นอกจากนั้นยังมีความโดดเด่นในการใช้พืชพื้นถิ่นมาทำสีย้อมธรรมชาติ

นิตยา  ทุมมานนท์/รายงาน