1 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

จัดอลังการ งานข้าวแช่แก้ร้อน แต่งมอญวิถีปทุม” เนื่องในประเพณีสงกรานต์

*****ปทุมธานี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.ปทุมธานี เปิดงาน “ข้าวแช่แก้ร้อน แต่งมอญวิถีปทุม” เนื่องในประเพณีสงกรานต์ที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น ใน จ.ปทุมธานี ที่อาคารเรือนแพขาว บริเวณริมเขื่อนสวนเทพปทุม ต.บางปรอก อ.เมืองปทุมธานี โดยมีนางลัษมา ธารีเกษ วัฒนธรรม จ.ปทุมธานี กล่าวรายงาน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ เครือข่ายสภาวัฒนธรรม จ.ปทุมธานี สภาวัฒนธรรม อ.เมืองปทุมธานี สภาวัฒนธรรม ต.บางปรอก และสมาพันธ์ชาวไทยเชื้อสายรามัญ จ.ปทุมธานี และทุกภาคส่วนใน จ.ปทุมธานี พากันแต่งกายด้วยชุดวัฒนธรรมมอญ เข้าร่วมงานและรอต้อนรับขบวนแห่หงส์ ธงตะขาบ แห่ข้าวแช่ โดยเคลื่อนขบวนมาตามถนนเทศปทุม ซึ่งมีการแสดง”สงกรานต์ สำราญใจ วิถีไทย วิถีมอญ” มีการสาธิตและบรรยายเรื่อง”ข้าวแช่รามัญ” นอกจากนี้ยังมีร้านค้าดังๆ มาเปิดร้าน ข้าวแช่รามัญเมืองปทุม สำรับข้าวแช่แบบชาวมอญรามัญ

*****นางลัษมา ธารีเกษ วัฒนธรรม จ.ปทุมธานี กล่าวรายงานว่า สำหรับการจัดงาน “ข้าวแช่แก้ร้อน แต่งมอญวิถีปทุม” มีวัตถุประสงค์ เพื่อนำทุนทางวัฒนธรรมภูมิปัญญาอาหารพื้นถิ่นประจำเทศกาลสงกรานต์รามัญ ที่มีอัตลักษณ์มาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ให้เป็นที่รู้จัก รวมทั้งต่อยอดให้เป็นอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ของดีประจำจังหวัดปทุมธานี ทั้งด้านอาหาร (Food) และเทศกาลประเพณี (Festival) เป็นพลัง soft power ขับเคลื่อนการนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างเป็นรูปธรรมกิจกรรม ภายในงาน ประกอบด้วย การชม ชิม ข้าวแช่จากร้านค้าที่มีชื่อเสียงในจังหวัดปทุมธานี จำนวน 6 ร้าน ได้แก่ นิสากรข้าวแช่รามัญ ข้าวแช่ทุ่งนามอญ ร้านแม่น้ำ ร้านบ้านรามัญ ข้าวแช่บ้านเรา ภัตตาคารบ้านปากคลอง รวมทั้งการสาธิตและบรรยายองค์ความรู้ข้าวแช่รามัญ นิทรรศการอาหารท้องถิ่น ประเพณีสงกรานต์วิถีรามัญ ขบวนแห่หงส์ ธงตะขาบ การแสดงทางวัฒนธรรมและการจัดแสดงภูมิปัญญาไทยรามัญ อาทิ การปักสไบมอญ การทำธงตะขาบ การตัดพวงมโหตร และการกวนกาละแม

*****ด้าน นายภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากเทศกาลสงกรานต์ ถือเป็นหนึ่งใน 5F เทศกาลประเพณี (Festival) ที่ประเทศไทยได้ผลักดัน และส่งเสริมจนกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ (Thai Soft Power) ที่มีศักยภาพสูงที่สร้างรายได้ ให้กับประเทศจากนักท่องเที่ยวทั่วทุกสารทิศ และเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 องค์การยูเนสโก (UNESCO) ได้ประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ จังหวัดปทุมธานีนั้น มีประเพณีสงกรานต์ ที่มีอัตลักษณ์โดดเด่นอย่างหนึ่งของชาวไทยเชื้อสายรามัญ คือ ประเพณีส่งข้าวแช่ ข้าวแช่ เป็นอาหารที่มีคุณค่าและแฝงไปด้วยคุณค่าสาระภูมิปัญญาชาวรามัญ ข้าวแช่ ภาษามอญเรียกว่า “เปิงซังกรานต์” เป็นอาหารในพิธีกรรมบูชาเทวดาในช่วงเช้าวันสงกรานต์ จากนั้นชาวบ้านจะจัดขบวนแห่หงส์ ธงตะขาบ นำข้าวแช่ไปถวายพระที่วัดและส่งมอบให้ญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ตามขนบธรรมเนียมเพื่อความเป็นสิริมงคล ปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่โบราณ จึงเห็นได้ว่าทั้งประเพณีสงกรานต์รามัญ (Festival) และข้าวแช่รามัญ (Food) ถือเป็นอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ 5F ที่มีศักยภาพของจังหวัดที่สามารถนำมาต่อยอด ประชาสัมพันธ์ ยกระดับให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ภายใต้แนวคิดอาหารประจำเทศกาลสงกรานต์ ผ่านการจัดงาน “ข้าวแช่แก้ร้อน แต่งมอญวิถีปทุม” ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในรากวัฒนธรรม ภูมิปัญญาและประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการร้านข้าวแช่ของจังหวัด กระตุ้นการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ และการขยายตัวของภาคธุรกิจการท่องเที่ยวได้อีกด้วย

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / รายงาน