22 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ด่านเจดีย์สามองค์ปิดยาว 10 วัน รถขนส่งสินค้าตกค้าง ศุลกากรสังขละบุรีเร่งแก้ไข เปลี่ยนท่านำสินค้าออก เกรงผู้ประกอบการได้รับความเสียหาย

*****กาญจนบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่หน่วยงานประเทศเมียนมา อ.พญาตองซู สั่งปิดจุดผ่อนปรนทางการค้าและการท่องเที่ยวด่านเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.เป็นเวลา 10 วัน ห้ามสินค้าเข้าออกโดยเด็ดขาดจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ส่งผลทำให้รถขนส่งสินค้าตกค้างเป็นจำนวนมาก การจราจรติดขัด และสินค้าตกค้างยังไม่ถึงผู้ซื้อ

*****เกี่ยวกับเรื่องนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 10:00 น.วันที่ 21 มิ.ย.67 ทีมข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบบริเวนด่านศุลกากรสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เข้าพบ นายสมบัติ ศิริวัฒน์ หัวหน้าฝ่ายบริการศุลกากรสังขละบุรี เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวที่ทราบกันดี ทางการเมียนมา สั่งปิดจุดผ่อนปรนทางการค้าและท่องเที่ยว ฝั่งเมียนมา เป็นเวลา 10 วัน ทำให้เกิดปัญหารถขนส่งสินค้าตกค้างเป็นจำนวนจำนวนมาก ทางด้านศุลกากรไม่ได้นิ่งนอนใจได้ประสานกับบริษัทชิปปิ้งนำเข้าและส่งออก  เจ้าของบริษัทสินค้า ให้มาทำหนังสือขอเปลี่ยนสถานะและเปลี่ยนท่าที่จะนำของออกในใบขนส่งสินค้า ทางด้านศุลกากรสังขละบุรี เร่งทำหนังสือออกให้เพื่อไม่ให้สินค้าเกิดความเสียหาย

*****นายสมบัติ ศิริวัฒน์ หัวหน้าฝ่ายบริการด่านศุลกากรสังขะบุรี กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ปริมาณรถขนส่งสินค้าเริ่มทยอยลดลง หลังจากที่ผู้ประกอบการสินค้าทราบว่าจุดผ่อนปรนทางการค้าและการท่องเที่ยวด่านเจดีย์สามองค์ ไม่สามารถนำสินค้าเข้าและออกได้ เป็นเวลา 10 วัน สินค้าที่ผลิตภายในประเทศไทยและส่งออก ขาออก8ใบขน คิดเป็นมูลค่า 8,500,000 บาท บาท และในส่วนของสินค้าผ่านแดน ขาออก 39 ใบขน เป็นมูลค่า 75,000,000 ล้านบาท คราดว่าไม่เกิน 15 วันแล้วเสร็จ ในส่วนสินค้าที่นำเข้ามาในประเทศไทย อาหารทะเล หัวหอม ยังไม่สามารถนำเข้ามาได้เช่นกัน ในส่วนการปิดด่านครั้งนี้ต้องทำความเข้าใจก่อนเป็นภายนอกประเทศ รอจนกว่าสถานการณ์กลับมาปกติให้เปิดด่านได้ต่อไป

จิตรภานุ ทองผาภูมิพรทวี/รายงาน