23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

เริ่มแล้วงาน “เสน่ห์ใกล้กรุง” ส่งเสริมการท่องเที่ยวรักษ์คลองพระพิมล กระตุ้นเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

*****นนทบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 14 ก.ย.67 ที่ตลาดน้ำไทรน้อย คลองพระพิมล อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี   นางสาวปาณิสรา กาญจนะจิตรา รองผวจ.นนทบุรี และจังหวัดนครปฐม จัดทำโครงการ “เสน่ห์ใกล้กรุง” ส่งเสริมการท่องเที่ยวรักษ์คลองพระพิมล ท่องเที่ยววิถีสายธารสู่ความยั่งยืน ภายใต้แผนงาน “แผนพัฒนาและอนุรักษ์คลองพระพิมล จังหวัดนนทบุรี – จังหวัดนครปฐม ซึ่งมีระยะทางรวม 31.5 กิโลเมตร โดยมีเป้าหมายให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ กระตุ้นเศรษกิจ

*****โดยคลองพิมลมีการเชื่อมต่อ 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนทบุรีและจังหวัดนครปฐมถือเป็นเส้นทางที่สำคัญในการบริหารจัดการน้ำที่เชื่อมโยงแม่น้ำสำคัญ คือ แม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำท่าจีนที่ช่วยกักเก็บน้ำไว้ใช้ประโยชน์ในช่วงฤดูแล้ง ผลักดันน้ำเค็มและช่วยระบายน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก มีการจัดการคุณภาพน้ำควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างอาชีพและพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว การจัดทำโครงการในครั้งนี้เพื่อพัฒนาจังหวัดเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดนนทบุรี และจังหวัดนครปฐม ซึ่งที่ผ่านมาจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง เพื่อให้เศรษกิจฟื้นคืนกลับมา จึงจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในพื้นที่และยังเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวริมคลองพระพิมล ในจังหวัดนนทบุรีและจังหวัดนครปฐมให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และยังเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมวิถีชีวิตชุมชนริมคลองพระพิมล

*****นางสาวปาณิสรา กาญจนะจิตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นความร่วมมือของจังหวัดนนทบุรีและจังหวัดนครปฐม เพื่อสร้าง Destination ใหม่โดยตั้งใจที่จะให้ทุก ๆ ท่านได้ท่องเที่ยวและเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์อันยาวนาน ที่เกี่ยวโยงกันเป็นพหุวัฒนธรรม นอกจากเส้นทางการท่องเที่ยวแล้วยังมีในเรื่องของเกษตรกรรม ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่มีการเกษตรเยอะมากที่สุดอีกแห่งในจังหวัดนนทบุรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดน้ำไทรน้อย ที่เดิมเป็นแหล่งให้ชาวบ้านได้มาค้าขายสินค้าทางการเกษตร ต่อมาได้มีการพัฒนาให้มีการต่อยอดกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวและมีสินค้าหลากหลายประเภท ถือว่าการจัดงาน “เสน่ห์ใกล้กรุง” ในครั้งนี้เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ และสนับสนุนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ นอกจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีมากมายแล้ว ยังมีการอบรมมัคคุเทศโดยเฉพาะเด็ก ๆ  เพื่อส่งเสริมให้การเรียนรู้เพื่อในภายภาคหน้าก็จะเห็นมัคคุเทศเด็กที่มีความสามารถ รวมไปถึงยังมีการอบรมผู้ประกอบการร้านค้าต่าง ๆ  ซึ่งภายในงานมีการออกบูธร้านค้ากว่า 60 ร้านด้วยกัน นอกจากกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว ยังสนับสนุนในเรื่องของ “เที่ยวครั้งนี้ต้องดีต่อโลก”  ซึ่งในการท่องเที่ยวครั้งนี้จะเป็นการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมให้ได้รู้จักประวัติศาสตร์และความสวยงามของชุมชน รวมไปถึงการรักษาความสะอาดเพื่อส่งต่อไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน

*****ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรม ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่ 14,15 และวันที่ 21, 22 กันยายน 2567 ณ ตลาดน้ำไทรน้อย คลองพระพิมล จังหวัดนนทบุรี เตรียมพบกับความสนุกสุดมันส์ของความหลากหลายกิจกรรม ที่จะพาคุณไปท่องเที่ยวและสัมผัสกับวิถีชีวิตอันงดงามแห่งคลองพระพิมล พร้อมทั้งชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดนทบุรี จังหวัดนครปฐปฐม ชมกีฬาทางน้ำ (มวยทะเล) และกิจกรรมเรือพายคายัค แถมยังมีการประกวดร้องเพลงเยาวชน ลูกทุ่ง ดาวรุ่งเสียงทอง ค้นหาดาวดวงใหม่ขวัญใจคลองพระพิมล การประกวดแข่งขันทำอาหารระดับโรงแรมและร้านดัง ช่วงชิงความเป็นหนึ่งกับเชฟโรงแรมดังและร้านดังประจำจังหวัดในการแข่งขันรังสรรค์เมนูในรูปแบบ Fine Dining โดยใช้วัตถุดิบจากชุมชนท้องถิ่นจังหวัดนนทบุรีและนครปฐม พร้อมกับการออกบูทร้านค้ากว่า 60 ร้าน รวมไปถึงของฝากและอาหารจัดเต็มตลอดทั้งงาน