2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

จบมีงานรอโดยมีระบบสหกิจศึกษาเป็นตัวขับเคลื่อน เพราะระบบนี้มีการศึกษาที่เน้นการปฏิบัติงาน

***พระนครศรีอยุธยา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายธีรพล ขุนเมือง อดีตอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรรมการสภา ผู้ทรงคุณวุฒิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ(มทรส.)ในฐานะ ประธานคณะกรรมการกำกับนโยบายสหกิจศึกษา  เผยหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ว่าการดำเนินงานของ มทรส. มุ่งเน้นผลิตบัณฑิต ให้เป็นบัณฑิตนักปฏิบัติที่เป็นคนดี มีความรู้ รักสู้งาน โดยมีระบบสหกิจศึกษาเป็นตัวขับเคลื่อน เพราะระบบนี้มีการศึกษาที่เน้นการปฏิบัติงาน ในสถานประกอบการหรือองค์กรผู้ใช้บัณฑิต อย่างเป็นระบบก่อนที่จะสำเร็จการศึกษา

***โดยปฏิบัติงานจริงในหน่วยงานต่างๆไม่น้อยกว่า 16 สัปดาห์ เป็นเสมือนเจ้าหน้าที่หรือพนักงานปฏิบัติงานชั่วคราวขององค์กรนั้นๆ เป็นการเพิ่มประสบการณ์วิชาชีพตามสาขาวิชาที่เรียนเพิ่มเติมจากการเรียนในห้องเรียน โดยมีอาจารย์นิเทศคอยแนะนำและติดตามอย่างใกล้ชิด และเพื่อให้อาจารย์นิเทศ สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คณะกรรมการฯ มีมติให้มีการจัดอบรมหลักสูตร “คณาจารย์นิเทศสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน”ขึ้น พร้อมๆกับพิจารณาจัดหลักสูตร WIL/CWIE  (การบูรณาการการสอนกับการทำงาน)

***ทั้งนี้ มทรส.จะจับคู่กับสถานประกอบการออกแบบหลักสูตรร่วมกัน เพื่อร่วมกันผลิตบัณฑิตให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน เมื่อสำเร็จการศึกษา สามารถทำงานได้ทันที เป็นการสร้างความสมดุลระหว่าง”วิชาการ วิชาชีพ และวิชาชีวิต”ให้กับนักศึกษา สามารถฝึกแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง โดยเบื้องต้นกำหนดให้ทุกคณะของ มทรส. ได้พิจารณาหลักสูตรนี้อย่างน้อยคณะละ 1 หลักสูตรในปี  2565 นอกเหนือจากการปฏิบัติสหกิจศึกษาที่ดำเนินการอยู่แล้ว

*** ด้าน  รศ.ดร.ประมุข อุณหเลขกะ อธิการบดี มทรส.กล่าวว่า สำหรับในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2564 คาดว่าจะมีนักศึกษาลงทะเบียนเรียนรายวิชาสหกิจศึกษา ในห้วงนี้ ถึง 27 พ.ย 64 จำนวน 648 คน ประกอบด้วย คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม 35 คน คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ 183 คน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 91 คน คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ 273 คน คณะศิลปศาสตร์ 66 คน ส่วนคณะเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มีการฝึกปฏิบัติไปแล้วในภาคการศึกษาที่ 1 จำนวน 39 คน รวมกับคณะอื่นที่ฝึกปฏิบัติในภาคการศึกษาปีที่ 1 ด้วยรวม 482 คน ใน 244 สถานประกอบการ โดยก่อนออกปฏิบัติ จะมีการเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นเจ้าของสถานประกอบการ มาให้ข้อแนะนำ แก่นักศึกษาด้วยนอกจากนั้น มทรส.ยังได้มีการจัดตั้ง”ศูนย์สหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ”โดยมีข้อมูล ที่หลากหลายเพื่อประโยชน์ของนักศึกษา อาทิ รายชื่อสถานประกอบการต่างๆ ตลอดจนตำแหน่งงานว่างเพื่อประโยชน์ของนักศึกษาที่กำลังจะสำเร็จการศึกษารวมทั้ง ศิษย์เก่าด้วย