23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ชุดปฎิบัติการ นปพ.แม่สะเรียง ลาดตระเวนทางเท้าพบตัดเหี้ยน

***แม่ฮ่องสอน…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ หัวหน้า นปพ.แม่สะเรียง นำเจ้าหน้าที่ออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้พร้อมทั้งลาดตระเวนด้วยทางเท้าหาจุดไฟป่า บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งขวา บ้านแม่จ๋อน ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

***ระหว่างการออกตรวจตามลำห้วยแม่จ๋อน พบเห็นมีกลุ่มควันไฟ บริเวณป่าข้างทางลำห้วย มีรถจักรยานยนต์จอดทิ้งไว้ จำนวน 3 คัน เจ้าหน้าที่จึงได้เดินไปยังจุดที่มีควันไฟ พบชาย 1 คน กำลังต้มน้ำ และทำให้ไฟลุกลาม ส่วนชายอีก 3 คน กำลังโค่นต้นไม้สักและกำลังตัดทอนไม้ด้วยเลื่อยมือ เมื่อชายทั้ง 4 คน เห็นเจ้าหน้าที่ จึงได้วิ่งหลบหนี และใช้ความชำนาญพื้นที่หนีไปได้ จนท.ไม่สามารถควบคุมตัวไว้ได้

***จากการตรวจบริเวณที่เกิดเหตุพบไม้สักถูกโค่นล้มเหลือแต่ตอจำนวน 2 ต้น และบางส่วนถูกตัดทอนเป็นท่อนๆ และพบ อุปกรณ์ในการกระทำผิดหลายรายการ โดยเฉพาะพบกุญแจรถจักรยานยนต์หล่นอยู่บริเวณนั้น เมื่อ จนท.นำกุญแจที่ตรวจพบในบริเวณโค่นไม้มาเสียบรถจักรยานยนต์ที่จอดทิ้งไว้ในลำห้วย และสามารถเปิดสตาร์ทเครื่องติดได้ เมื่อไขกุญแจเปิดใต้เบาะรถพบบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมมี เงินสด จำนวน 2,720 บาท และสมุดคู่มือรถ จจย. จึงคาดว่าเป็นของผู้กระทำผิดที่วิ่งหลบหนีไป

***สำหรับไม้สักท่อนของกลางยังไม่สามารถนำออกมาจากที่เกิดเหตุ เนื่องด้วยเป็นไม้ดิบ และมีขนาดโต จึงได้วางแผนในการเข้าไปนำของกลางมาเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.5 ต่อไป ทั้งนี้เจ้าหน้าที่เห็นว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายมีทั้ง ตัดโค่นไม้สัก,ทำไม้,แปรรูปไม้,มีไม้สักท่อนไว้ในครอบครองและเผาป่า ในเขตป่าสงวน

***จึงทำการตรวจยึดไม้สักท่อน ที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งรถจักรยานยนต์ 3 คัน รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดที่ตรวจพบ พร้อมเงินสด,บัตรประจำตัวประชาชน,บัตร ATM,สมุดคู่มือรถ จยย. ส่งมอบให้พนักงานสอบสวน สภ.แม่สะเรียง เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ชนานันท์ เง่าสุวรรณ์ / แม่ฮ่องสอน