17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

“อนุทิน”จัดวัคซีนลอตแรกให้ชาวปทุมฯ-ผู้ว่าฯประเดิม

***ปทุมธานี…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 1 มี.ค.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข พร้อมคณะ เดินทางมาที่ รพ.ปทุมธานี เพื่อตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการ วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19และการฉีดวัคซีนเข็มแรกของจ.ปทุมธานี ที่ห้องประชุมบงกชรัศมิ์ ชั้น 8 อาคารผู้ป่วยนอก โดยมีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.ปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี น.พ.พูนลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 4 น.พ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี น.พ.ประสิทธิ์ มานะเจริญ ผอ.ร.พ.ปทุมธานี พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ ให้การต้อนรับ

***นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.ปทุมธานี กล่าวรายงานว่า ตามที่ จังหวัดปทุมธานี ตรวจพบการระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19เมื่อวันที่ 9 ก.พ.จากกรณีชาวพม่า ซึ่งมีอาชีพรับจ้างในแผงขายมะนาว  ขายผัก ที่ตลาดพรพัฒน์ ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี นั้นจากการค้นหาเชิงรุก พบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง และกระจายไปยังพื้นที่ทุกอำเภอ โดยตลาดพรพัฒน์แห่งนี้ เคยมีการระบาดในกลุ่มแรงงานต่างด้าวช่วงต้นปี 2564 จนมีคำสั่งปิดตลาด 14 วัน เพื่อควบคุมการระบาดของโรคและคัดกรองครั้งใหญ่

***สำหรับครั้งนั้นมีการตรวจกลุ่มเสี่ยง และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ไปแล้วจำนวนทั้งสิ้น 3578 ราย พบผู้ติดเชื้อ 8 ราย เป็นแรงงานต่างด้าว 45 ราย คนไทย 1 ราย ทั้งนี้ตลาดดังกล่าวได้เริ่มเปิดดำเนินการใหม่อีกครั้ง เมื่อวันที่ 16 ม.ค.64 โดยการระบาดในครั้งใหม่นี้ สามารถตรวจจับได้หลังจากเปิดตลาดได้ 21 วัน ซึ่งจากการค้นหาผู้ป่วยระหว่างวันที่ 9-27 กุมภาพันธ์ 2564 ได้ตรวจคัดกรองเชิงรุกจำนวนทั้งสิ้น 19,140 ราย พบผู้ติดเชื้อจำนวน 454 ราย อัตราการติดเชื้อร้อยละ 2.3 และอยู่ระหว่างรอผลการตรวจ 60 ราย

***นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า ทางจังหวัดร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ระดมสรรพกำลัง ลงพื้นที่ดำเนินการควบคุมโรค และจัดตั้งกองอำนวยการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ จนสามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดได้แล้ว ประกอบกับ กระทรวงสาธารณสุข มีแผนการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19จำนวน 4,000 คน สำหรับจ.ปทุมธานี

***โดยกำหนดฉีดวัคซีนเข็มแรกในกลุ่มเป้าหมายดังนี้ (1) บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าของ รพ.ภาครัฐ มหาลัยและเอกชน จำนวน 1,500 คน (2) เจ้าหน้าที่ที่สัมผัสผู้ป่วย ตำรวจ ทหาร อาสาสมัครสาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งฝ่ายปกครอง ที่ร่วมดำเนินการในตลาดสุชาติและตลาดพรพัฒน์ จำนวน 1,000 คน (3) กลุ่มประชาชนที่มีโรคประจำตัว จำนวน 1,000 คน (4) ประชาชนผู้ค้า ในตลาดสุชาติและพรพัฒน์ จำนวน 500 คน ทั้งนี้ จังหวัดปทุมธานี ได้มีการวางแผนการกระจายวัคซีนให้กลุ่มเป้าหมายต่างๆ ผ่านกลไกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด บนพื้นฐานข้อมูลทางระบาดวิทยา หลังจากนั้น นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ก็เป็นบุคคลแรกของจังหวัดปทุมธานี ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรก ท่ามกลางการให้กำลังใจของนายอนุทินฯ และเจ้าหน้าที่ทุกๆคน

***ด้าน นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นการลงพื้นที่มาที่จังหวัดปทุมธานี เพื่อตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 และการฉีดวัคซีนเข็มแรกของจังหวัดปทุมธานี เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) และประชาชนจังหวัดปทุมธานี ในการต่อสู้กับสถานการณ์การระบาดของโรค รวมทั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจในการรับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19) และขอยืนยันว่าการได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 ในครั้งนี้ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ขอให้ประชาชนทุกคนได้มารับการฉีดฟรี

***“ผมขอย้ำว่าบริษัทหรือโรงงานใดที่มีการปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มแรงงาน หรือคนงาน ภายในบริษัทหรือโรงงานของท่านนั้น มีการติดเชื้อหรือเป็นกลุ่มเสี่ยง แต่ท่านไม่ยอมบอก ถือว่ามีความผิด ผมเชื่อมั่นว่า ผวจ.ปทุมธานี จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ที่สำคัญ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ท่านเคยเป็นอดีตนายตำรวจ ท่านคงจะ ดำเนินการ เกี่ยวกับ เรื่องนี้ได้อย่างแน่นอน”รองนายกกล่าว