2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

พื้นที่กันทรารมย์ป่วยโควิด-19 พุ่งวันเดียวเพิ่ม 7 ราย สะสม 47 ราย

***ศรีสะเกษ… ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมชั้น 2 ที่ว่าการ อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 8 พ.ค. นายวัฒนา พุทธิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ ลงพื้นที่ประชุม ติดตามมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาด โรคติดเชื้อโควิด-19 โดยมี นายสำรวย เกษกุล นาย อนุรัตน์ ธรรมประจำจิต รอง ผวจ. นายนพ พงศ์ผลาดิสัย ปลัดจังหวัดศรีสะเกษ  พล.ต.ต. สันติ เหล่าประทาย ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ พร้อมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดศรีสะเกษ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

***นายวัฒนา กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ของศรีสะเกษ มีแนวโน้มลดลง แต่เมื่อ2วันที่ผ่านมา เกิดคลัสเตอร์ใหม่ที่อำเภอกันทรารมย์ มีผู้ติดเชื้อขึ้นมาจำนวนหนึ่งแล้วก็มีการเดินทางและมีกิจกรรมที่มีการสัมผัสกันในหลายหมู่บ้านหลายพื้นที่ ทางทีมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเองได้ลงมาช่วยดูแลช่วยเหลือในการที่จะค้นหากลุ่มเสี่ยงในคลัสเตอร์นี้ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ที่ห้าของอำเภอกันทรารมย์ ทำให้มีผู้ติดเชื้อเฉพาะคลัสเตอร์ นี้จำนวน 20 ราย ทำให้คณะกรรมการของจังหวัดต้องกลใจ ว่าจะทำอย่างไรที่จะสามารถปิดสถานการณ์ตรงนี้ให้เร็วที่สุด

***ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดได้มีมติเมื่อวานนี้ (7 พ.ค. 64) คือให้มีการงดกิจกรรมสุ่มเสี่ยง เช่น เรื่องของตลาดนัดในพื้นที่อำเภอกันทรารมย์ และวางมาตรการเข้มของหมู่บ้านที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อมาก ก็จะได้วางมาตรการต่างๆ อย่างเข้มงวด รวมทั้งสถานที่เสี่ยงอย่างตลาดสดก็ได้วางมาตรการให้มีการตรวจคัดกรองดูแลอย่างใกล้ชิด

***นอกจากนั้นมาตรการในภาพรวมก็มีการปิดสถานที่เสี่ยง ตัวอย่างเช่น โต๊ะสนุกเกอร์ สระว่ายน้ำ ที่เพิ่มขึ้นมา และมาตรการขอความร่วมมือให้งดการเดินทางในช่วงเวลาห้าทุ่มถึงตีสี่ จริงๆแล้ว เวลาเหล่านี้ ก็ไม่ค่อยมีใครไปไหน ทางส่วนกลาง ตามร้านสะดวกซื้อก็ได้ปิดเวลาห้าทุ่มอยู่แล้ว คิดว่าจะมีผลกระทบต่อประชาชนน้อย ในส่วนที่มีการประกอบอาชีพในการขนส่งก็เป็นเหตุผลในการยกเว้นให้

***ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวอีกว่า เพื่อยกระดับการป้องกันและระงับยับยั้งการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด- 9 ไม่ให้แพร่ระบาดออกไปในวงกว้าง และควบคุมสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดศรีสะเกษ จึงมีคำสั่งคือ 1. ปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพโรคในพื้นที่อำเภอกันทรารมย์ เป็นการชั่วคราว ได้แก่ ตลาดนัด ตลาดถนนคนเดิน ตั้งแต่วันที่ 9-22 พ.ค.64 ข้อ 2. สำหรับหมู่บ้านที่พบผู้ติดเชื้อและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนหลายราย รวม 2 หมู่บ้านในตำบลดู่ ให้ดำเนินการ ดังนี้ ห้ามพบปะหรือปฏิสัมพันธ์กับบุคคลในครอบครัวอื่น,

อีกทั้งห้ามจำหน่ายสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, ห้ามจัดกิจกรรม สังสรรค์ งานเลี้ยง งานรื่นเริง โดยเด็ดขาด ให้ผู้นำหมู่บ้าน ดำเนินการตั้งจุดตรวจคัดกรองคนข้า – ออก หรือการเคลื่อนย้ายคนในพื้นที่ โดยตรวจคัดกรองบุคคล ยานพาหนะที่ผ่านจุดคัดกรองฯ และจัดทำบัญชีคัดกรองคนเข้าออกหมู่บ้าน โดยเฉพาะหมู่บ้านที่มีการแพร่ระบาดมีผู้ติดเชื้อจำนวนหลายราย ให้ดำเนินการอย่างเข้มข้น หากมีปัญหาอุปสรรค ให้รายงานศูนย์ปฏิบัติการป้องกันโรคอำเภอกันทรารมย์โดยด่วน

ณัฐธรชนม์ สิริโชติสกุล /รายงาน