update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

นอภ.สังขละบุรี สั่งเข้มงวดมาตรการป้องกันโควิด-19 พร้อมเร่งเปิด CI รับมือผู้ติดเชื้อโควิด-19 ผู้ติดเชื้อในพื้นที่เพิ่มขึ้น

*****กาญจนบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นภอ.สังขละบุรี ประชุม คณะทำงานป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโรนา 2019 (COVID – 19)ร่วมประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี โดยมีนายรังสิมันต์ ทองสวัสดิ์ สาธารณสุขสังขละบุรี พ.ต.อ. ธนกร รอดเรือง ผกก.สภ.สังขละบุรี นายภูวพล รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ นายก อบต.หนองลู โรงพยาบาลสังขละบุรี ทหาร เฉพาะกิจลาดหญ้า และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องประชุมเนื่องจากสถานการณ์ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีแนวโน้มว่าสถานการณ์ จะคงอยู่ต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง

*****ที่ประชุมมีการหารือ เรื่อง มาตราการควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ การจัดตั้งศูนย์พักคอย การเข้มงวดตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งการจัดงาน และกิจกรรมต่างๆเช่น งานบวช งานแต่ง กองถ่ายทำภาพยนตร์ ต้องมีการขออนุญาตจัดงาน แจ้งจำนวนผู้เข้าร่วม รวมถึงปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด สำหรับแนวทางการรักษา ผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการเลย หรือ มีอาการน้อย (กลุ่มสีเขียว) รับยาและคำแนะนำในการรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation:HI) กลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีความพร้อมในการกักตัวที่บ้าน(HI) ให้เข้าสู่สถานที่กักตัวในชุมชน (Community Isolation : CI) กำลังเตรียมพร้อมให้เปิดใช้จำนวน 5 แห่งในพื้นที่ ได้แก่ พื้นที่เทศบาลตำบลวังกะ ศูนย์CI วัดวังวิเวการาม พื้นที่อบต.หนองลู จัดตั้งศูนย์ CI 2 แห่ง คือบ้านเวียคะดี้ และบ้านพระเจดีย์สามองค์ พื้นที่อบต.ไล่โว่ ศูนย์CI บ้านดินอบต.ไล่โว่ และพื้นที่อบต.ปรังเผล ศูนย์CI สถานปฏิบัติธรรมฯสำนักป่าสุญญตารามเกริงกระเวีย

*****นอกจากนี้ยังให้กลับมาเข้มงวดมาตรการป้องกันโควิด-19 พร้อมเตือนให้ผู้มีความเสี่ยงสูงกักตัวอยู่ที่บ้าน ไม่ออกมาในที่สาธารณะเพื่อป้องกันการกระจายของเชื้อโรค  พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 เพื่อลดอาการป่วยหนักและลดอัตราการเสียชีวิตกรณีติดเชื้อโควิด-19อีกด้วย ซึ่งหลังจากมติของที่ประชุมทางอำเภอสังขละบุรีจะกำหนดเป็นมาตราการและขอออกหนังสือคำสั่ง เพื่อขอความร่วมมือประชาชนและผู้ประกอบการร่วมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป

*****นายรังสิมันต์ ทองสวัสดิ์ สาธารณสุขสังขละบุรี  เปิดเผยว่า ขอความร่วมมือหยุดตลาดนัดทุกแห่ง ถนนคนเดิน  และ คลีนิค  2 แห่ง เบื้องต้น 2 สัปดาห์ แล้วค่อยประเมิน โรงเรียนหยุดเรียน onsite 3.หยุดกิจกรรมแข่งขันกีฬา ฟุตบอล 4.จะจัดงานแต่ง งานบวช งานทางศาสนา งานรวมกลุ่มคน ให้แจ้งอำเภอก่อนเพื่อรับทราบมาตรการ  มีผลตรวจ atk. ไม่เกิน 48 ชม 5. ผู้ติดเชือ อาการเล็กน้อยเน้นรักษาที่ บ้าน 6  ท้องถิ่นทุกแห่งเตรียมพร้อมจัดตั้ง ศูนย์ ci. เพื่อรองรับ ผู้ป่วยที่ไม่สามารถกักตัวรักกษาที่บ้านได้  เบื้องต้น ท้องถิ่นเตรียมขออนุญาตเปิดที่ 1.ด่านเจดย์ (อบต หนองลู) 2.เวียคะดี้(อบต หนองลู)3.วัดวังก์ (ทต วังกะ)4. ศูนย์บ้านดิน อบต ไล่โว่  5 อาคารเรือนพยาบาล สำนักสุญญตาราม (อบต ปรังเผล)       ขอความร่วมมือ ร้านอาหารงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ลูกต้าสามารถดื่มได้ถ้านำมา    มาตรการกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง  ปรับถ้าฝ่าฝืนไม่ยอมกักตัว  ปรับผู้มี่ไม่สวมหน้ากากอนามัย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าขอเชิญพี่น้องประชาชนร่วมกันไปฉีดวัคซีน โควิด-19 ได้ที่โรงพยาบาลสังขละบุรี หรือ รพ.สต.ใกล้บ้านเรา

*****นายภูวพล รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ นายก อบต.หนองลู  แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 เพิ่มขึ้น  ทางเราไม่ได้นิ่งนอนใจ ในฐานะที่ต้องดูแลชาวบ้านได้จัดตั้งศูนย์cl เพื่อรองรับผู้ป่วย2แห่ง บ้านเวียคะดี้ 30 เตียง บ้านพระเจดีย์สามองค์ 80 เตียง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว