2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศ

กกต.ยะลา ติวเข้มเลือกตั้งเทศบาลต้องโปร่งใส

***ยะลา…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประสิทธิ์ เอียดคง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ประจำจังหวัดยะลา ประธาน เปิดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีของจังหวัดยะลา สมานฉันท์ สู่สันติสุข  สำหรับเขตเทศบาลเมืองเบตง  เทศบาลตำบลธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จ.ยะลา และเทศบาลตำบลคอกช้าง อ.ธารโต จ.ยะลา  จัดที่ห้องประชุมอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เทศบาลเมืองเบตง  อ.เบตง   

***โดยมีกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่น ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ผู้ช่วยหาเสียง และผู้สนับสนุน เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว พร้อมกล่าวคำปฏิญาณตน ไม่ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และร่วมลงนามพันธสัญญาการเลือกตั้ง เพื่อสร้างความสมานฉันท์ และเพื่อให้การเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 มี.ค. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต โปรงใส และเที่ยงธรรม

***นายประสิทธิ์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีของจังหวัดยะลานั้น เพื่อให้เกิด สมานฉันท์ สู่สันติสุข รวมทั้ง เพื่อให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ผู้ช่วยหาเสียง และผู้สนับสนุน มีความรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบ วิธีปฏิบัติในการเลือกตั้งแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งและผู้ที่เกี่ยวข้อง  สร้างการยอมรับ  เรื่องการรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย รู้รักสามัคคี  การรักษาความเป็นมิตร ก่อนและหลังการเลือกตั้งแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง

***อันส่งผลทำให้การหาเสียงเป็นไปอย่างโปร่งใสไม่กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยไม่มีการซื้อสิทธิขายเสียง ไม่ใส่ร้ายป้ายสี ซึ่งกันและกัน อันจะนำไปสู่การร้องเรียนหรือร้องคัดค้าน ที่จะทำให้เกิดความขัดแย้งหรือแตกแยกในชุมชนหรือสังคมได้ รวมทั้งจะทำให้ผู้เข้าร่วมประชุม ได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นมากขึ้น  ตลอดจนอำนาจหน้าที่ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี และสามารถปฏิบัติหน้าที่ ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องด้วย

***สำหรับการรับสมัครเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาล ในจังหวัดยะลาเมื่อวันที่ 8-12 กุมภาพันธ์2564 ที่ผ่านมานั้น การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ซึ่งใน จังหวัดยะลา มี 1 เทศบาลนคร 1 เทศบาลเมือง และ 14 เทศบาลตำบล และ 6  อำเภอ ที่จัดให้ดำเนินการ ประกอบด้วย อ.เมืองยะลา อ.รามัน อ.ยะหา อ.บันนังสตา อ.ธารโต และ อ.เบตง   โดยมียอดรวมผู้สมัครนายก ฯ จำนวน 39 คน สมาชิก ฯ จำนวน 521 คน รวมทั้งสิ้น 560 คน