2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ผู้ว่าฯหมูป่าแถลงจุดยืนคุณสมบัติไม่พร้อมลงชิงผู้ว่า กทม.ขอทำหน้าที่พ่อเมืองปทุมฯเพื่อประชาชนชาวปทุมธานีให้ดีที่สุด

*****ปทุมธานี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 14 ธ.ค.64 ที่แพขาว ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.ปทุมธานี หรือ “ผู้ว่าฯหมูป่า” ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงจุดยืนทางการเมือง โดยเฉพาะประเด็นร้อนตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับการลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ว่า ขอตอบคำถามในสิ่งที่ฝากให้สื่อมวลชน หรือพี่น้องประชาชนไปตัดสินใจด้วยตัวเองดีกว่า ถ้าใครทำงานกับตนที่ถ้ำหลวงมาได้นั่งกับตนอยู่ตลอดทั้งที่เชียงราย หรือลำปาง คุยกับตนตลอด จะรู้ว่าตนให้ความเห็นอย่างหนึ่งว่า ทุกคนมีหมวกสวมคนละบทบาท สวมหมวกใดแล้ว อยากสวมบทบาทให้ดีที่สุด วันนี้เลือกสวมบทบาทราชการ ตอนเรียนวิศวกรรมศาสตร์มา ไม่ได้คิดเลยว่าจะรับราชการ แต่แม่บอกว่าอยากให้รับราชการมาก เมื่อรับราชการแล้วต้องทำให้ดีที่สุด

*****สำหรับในการทำงานระบบราชการที่ผ่านมา เราตั้งใจเป็นอย่างดี เติบโตจากกรมที่ดิน ลองไปดูว่ากรมที่ดิน 30 ปีที่แล้วเป็นอย่างไร เราปฏิรูป เรามีระบบคอมพิวเตอร์ ลดปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นลงไปได้ จนกระทั่งผมดำรงตำแหน่งสูงที่สุดในกรมที่ดิน หลังจากนั้นจึงเป็นผู้ตรวจราชการ กระทรวงมหาดไทย ก่อนจะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด จะเห็นว่าทุกพื้นที่ที่อยู่ไม่ว่าสั้นหรือยาว เราทำงานเต็มที่ ถามว่าความสุขของการทำงานอยู่ที่ไหน อยู่ที่ประชาชนได้มีความสุข ประชาชนยิ้ม เพราะฉะนั้นเมื่อสวมหมวกราชการ เราอยากสวมหมวกราชการให้ดีที่สุด ความภาคภูมิใจคือการเดินจากราชการอย่างสง่าผ่าเผย นี่คือความตั้งใจจริง

*****อย่างไรก็ตาม มีคนเคยถามว่าหลังชีวิตราชการอยากไปไหน บอกว่าอยากสอนหนังสือ ถ้าใครจำถ้ำหลวงได้ ความตั้งใจอยากเกษียณราชการ อยากสอนหนังสืออยู่เสมอ อีกประเด็นตลอดเวลารับราชการผู้ว่าฯ เราจะต้องย้ายทะเบียนบ้าน เหมือนนายอำเภอ เมื่อเป็นผู้ว่าฯจังหวัดใด ต้องย้ายทะเบียนบ้านเข้าจังหวัดนั้นๆ เมื่อมาเป็นผู้ว่าฯปทุมธานีก็เช่นกัน ย้ายทะเบียนบ้าน วันนี้ทะเบียนบ้านของตนอยู่ที่จวนผู้ว่าฯปทุมธานี เลขที่ 6 ถนนเทพปทุม ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี โดยคุณสมบัติวันนี้เป็นไปไม่ได้ที่จะสมัครผู้ว่าฯ กทม. และขอบคุณพี่น้องหลายคน ผู้ใหญ่ใจดีหลายคน พยายามทาบทาม ชักชวน หรือให้เกียรติเราในตรงนั้น เชื่อว่าการที่เราได้มีคนมาถาม หรือมีคนแม้แต่ประชาชนกลุ่มหนึ่งก็ยังบอกว่า อยากให้ผู้ว่าฯไปช่วยที่ กทม. ตรงนี้ถือเป็นเกียรติยศอย่างสูงที่ได้รับเกียรติตรงนั้น แต่อีกมุมคืออยู่ปทุมธานีมา 2 เดือน แล้วถ้าเลือกไปทำงานที่อื่น จะตอบประชาชนชาวปทุมธานีได้อย่างไร ตนไม่รักคนปทุมธานีแล้วหรือ ที่ผ่านมาจะเห็นว่า เราอยู่หลายจังหวัดเราทำเต็มที่ เชื่อว่า 3 จังหวัดที่ผ่านมา มีคนรักมากกว่าคนไม่ชอบขี้หน้า

*****นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ในฐานะราชการ บทบาทที่เราสวม เราสวมบทพ่อเมือง ความสำคัญของพ่อเมืองคือ ตนดีใจคิดว่า เป็น 1 ในล้าน เรามีประชากรกว่า 70 ล้านคน เรามี 76 จังหวัด กลม ๆ คือ 1 ในล้าน เราภูมิใจที่เป็น 1 ล้านตรงนั้น สิ่งที่ทำงานมา เชื่อในคำพูดของพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ทรงสอนพยายามทำให้เราเป็นคนดี ตราบใดเป็นข้าราชการดี ก็มีความภาคภูมิใจ “มีคนถามว่าเหนื่อยไหม ไปสอนหนังสือ ผมก็ยังสอนอยู่ ผมก็เหนื่อย แต่ถ้าเราสอนคน คนฟังเรา 100 คน เป็นคนดี 1-2 คน เราก็ภาคภูมิใจ สำหรับผมวัยเหลืออายุราชการ 3 ปีกว่า ในตำแหน่งหน้าที่ราชการ เรียกว่ากำลังอัสดง คือชีวิตขึ้นสูงสุดแล้ว”ผวจ.ปทุมธานีกล่าวและว่า เมื่อถึงเวลาก็ให้โอกาสคนรุ่นใหม่มาพัฒนาต่อ อยากให้คนรุ่นหลังเข้าใจโลกความจริงของราการ ประชาชนลำบากพื้นที่ภูมิภาค การเป็นพ่อเมืองที่ดี ข้าราชการที่ดีตามแนวพระราชดำริ รัชกาลที่ 9 และพระประสงค์รัชกาลที่ 10 ถ้าเดินตามนั้น บ้านเมืองเจริญรุ่งเรืองได้

*****นายณรงค์ศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า อยากรับราชการจนเกษียณอายุราชการ หลังจากนั้นอยากพักผ่อน เพื่อดูแลครอบครัวและลูก เนื่องจากที่ผ่านมาทำงานตลอดเวลา แทบไม่มีเวลาดูแลเลย บางครั้งยังดูแลสุขภาพตัวเองไม่ดีพอด้วย หลังจากนั้นคงอยู่ข้างทาง ดูคนอื่น ๆ เขาทำงานต่อไป พร้อมย้ำว่าขาดคุณสมบัติ ลงสมัครไม่ได้จริงๆ เมื่อมีผู้สื่อข่าวถามย้ำอีกรอบเกี่ยวกับการลงสมัครผู้ว่าฯกทม. โดยบอกเสริมอีกว่าพื้นที่ กทม. งานซับซ้อนกว่ากว่า จ.ปทุมธานีเยอะ แต่เป้าหมายของทุกคนการเป็นผู้ว่าฯ คือการทำให้ประชาชนที่เราเป็นคนดูแล ได้มีความสุข อยากให้ประชาชนได้กินอิ่ม นอนหลับ ขอแค่นี้ ดูเหมือนง่าย แต่ราชการเองทำยาก หลายพื้นที่เราดู ประชาชนในพื้นที่พอใจ เราเห็นแล้วมีความสุข ตำแหน่งพ่อเมืองตรงนี้เรามีความสุขมากที่ได้เห็นประชาชนด้อยโอกาส หัวเมืองไกลๆ แล้วเราทำให้มีความสุขได้ แต่ กทม. มีอะไรซับซ้อนอีกเยอะ ตรงนั้นคงไม่ถนัดที่จะเข้าไปในพื้นที่หัวใจของประเทศ ขออยู่ดูแลพี่น้องภูมิภาคคงจะดีกว่า