2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นข่าวในประเทศ

พ่อเมืองนนทบุรีสาธิตการเพื่อเพิ่มผลผลิต

***นนทบุรี…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.นนทบุรี ลงพื้นที่สวนทุเรียนอ.บางกรวยสาธิตการปัดดอกทุเรียนพร้อมเผย ว่า จังหวัดนนทบุรีมีการผลักดันโครงการฯต่างๆ เข้าช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนทุเรียน ทั้งโครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์สวนทุเรียนนนทบุรีอย่างยั่งยืน เพื่ออนุรักษ์สวนทุเรียนให้อยู่คู่บ้านเมืองนนทบุรี

***โดยสนับสนุนความรู้วิชาการและปัจจัยการผลิตที่ดีและเหมาะสมให้เกษตรกรอย่างเร่งด่วน รวมทั้งการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ทุเรียนนนท์ ที่กำหนดให้สวนที่ได้ติดตราสัญลักษณ์ GI ต้องมีพื้นที่ปลูกในจังหวัดนนทบุรี วิธีการปลูก และพันธุ์ที่ปลูกต้องเฉพาะเจาะจง  ปัจจุบันพันธุ์ที่รับการขึ้นทะเบียน GI มีดังนี้ พันธุ์ดั้งเดิม ได้แก่ กบแม่เฒ่า กบชายน้ำ ย่ำมะหวาด กำปั่นขาว และกำปั่นพวง พันธุ์การค้า ได้แก่ ก้านยาว หมอนทอง ชะนี และกระดุมทอง

***ทั้งนี้มีเกษตรกรที่ติดตราสัญลักษณ์ GI บ่งบอกความเป็นทุเรียนนนท์ที่มีคุณภาพแล้ว จำนวน 77 ราย มีทุเรียน GI ออกจำหน่ายตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา และในปี 2563 มีทุเรียน GI ออกจำหน่ายรวม 2,298 ลูก อีกทั้งยังได้มีการยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรภายใต้แบรนด์ “นนทบุรีการันตี”และทุเรียน ก็เป็นหนึ่งในสินค้าที่ได้รับมาตรฐานดังกล่าวด้วย

***ด้านนายสมพร นามพิลา เกษตรจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า ทุเรียนนนท์ กำลังอยู่ในช่วงติดดอกออกผล สำนักงานเกษตรจังหวัดนนทบุรี จึงจัดกิจกรรม “กินข้าวค่ำ ย่ำสวนทุเรียน” ในวันนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์ถึงวิถีการปลูกและดูแลรักษาแบบภูมิปัญญาของชาวนนท์นั้น ชาวสวนทุเรียนจะช่วยในการผสมเกสรโดยใช้ไม้กวาดหรือพู่กันปัดเกสรตัวผู้ให้หล่นลงดอกเกสรตัวเมีย ทำให้มีการผสมเกสรที่สมบูรณ์และมีเปอร์เซ็นต์การติดผลมากขึ้น การผสมเกสรทุเรียนเกษตรกรจะได้รับประโยชน์หลายอย่าง เช่น สามารถกำหนดตำแหน่งการติดผลตามกิ่งที่มีขนาดใหญ่ หรือกิ่งที่อยู่ในระดับต่ำได้ ช่วยให้ทุเรียนติดผลดีขึ้น เกษตรกรสามารถกำหนดวันเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ เก็บเกี่ยวง่าย ผลทุเรียนแก่ใกล้เคียงกัน รูปทรงผลสวยงาม น้ำหนักและขนาดผลดี

***หลังจากผสมเกสรแล้วรังไข่จะเจริญเติบโตเป็นผลทุเรียนตามพัฒนาการ  โดยชาวสวนจะทำการบันทึกวันผสมเกสรไว้ทุกช่อ ทุกต้น เพื่อความแม่นยำในการตัดทุเรียน และชาวสวนทุเรียนนนท์รับรองมาตรฐานได้ว่าไม่มีการตัดทุเรียนอ่อนแน่นอน การนับอายุหลังจากวันผสมถึง วันเก็บเกี่ยวประมาณ 110 – 120 วัน กว่าจะได้ทุเรียนนนท์สักผล เกษตรกรชาวสวนทุเรียนนนท์นั้นมีการดูแลผลผลิตตามแบบฉบับวิถีชาวสวนนนท์ 1 ต้น อาจจะไว้ลูกทุเรียนที่สมบูรณ์เพียงแค่ 5-10 ลูก ขึ้นอยู่กับพันธุ์ที่ปลูก จึงได้ผลผลิตที่สมบูรณ์ และมีรสชาติอร่อยแตกต่างจากที่อื่น  เป็นที่เฝ้ารอจากผู้บริโภคที่หนึ่งปีจะได้ลิ้มรสชาติสักครั้งถึงขั้นต้องจองที่สวนเท่านั้น