17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

ก่อนฤดูกาลเปิดหีบ16ธันวาคม รณรงค์ชาวไร่อ้อยเต็มที่

*****กำแพงเพชร..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมนตรี  เลาหศักดิ์ประสิทธิ์ นายกสมาคมชาวไร่อ้อยเขต 6 กำแพงเพชร เผยว่า ขณะนี้ทางสมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดกำแพงเพชร มีการกำหนดวันเปิดหีบแล้ว ในวันที่ 16 ธ.ค.64 โดยปีนี้ ให้ราคาอ้อย อยู่ที่ราคาตันละ 1,070 บาท

***** สำหรับในปีนี้มาตรการที่ทางสมาคมฯ เน้นย้ำกับเกษตรกรชาวไร่อ้อย มีดังนี้ ได้แก่ อ้อยไฟไหม้ จะถูกหักตันละ 30 บาท, อ้อยตัดสดสกปรก จะถูกหักตันละ 20 บาท, อ้อยตัดสดกาบใบสะอาด เกษตรกรจะได้รับการช่วยเหลือเพิ่ม ตันละ 120 บาท ซึ่งเกษตรกรรายใดที่ตัดอ้อยสดสกปรก นอกจากจะถูกตัดราคาแล้วยังจะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือตันละ 120 บาทด้วย

*****อีกทั้งทางสมาคมก็ยังรณรงค์ให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสด เพื่อลดมลภาวะเป็นพิษทางอากาศ PM 2.5 โดยรัฐบาลยังได้สนับสนุนการตัดอ้อยสดไปอีก 2 ฤดูหีบ คือ 2564/65และ 2565/66 ซึ่งเกษตรกรชาวไร่อ้อยจะได้รับการช่วยเหลือเงิน ตันละ 120 บาท ออกไปอีกเป็นเวลา 2 ปี และโรงงานยังประกันราคาอีก ตันละ 1,000 บาท  เป็นเวลา 2 ปี

*****นายกสมาคมชาวไร่อ้อยเขต 6 กำแพงเพชร กล่าวอีกว่า  ในส่วนของการขนส่งอ้อย ให้เป็นไปตามระเบียบ 19 ข้อโดยเฉพาะ การบรรทุกอ้อย ให้มีความสูงจากพื้นถนนไม่เกิน 3.80 เมตรมีความยาวที่ยื่นจากขอบตัวถังด้านหลัง ไม่เกิน 2.30 เมตร มีสายรัด 2 เส้น ติดสัญลักษณ์ที่มองเห็นชัดเจน สำหรับอ้อยที่ตัดเป็นท่อนให้มีผ้าใบคลุมด้านบนของรถและผูกมัดให้แน่น เพื่อการขนส่งที่ปลอดภัย

*****นายมนตรี  กล่าวด้วยว่า  ด้านมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางสมาคม ได้กำหนดให้คนขับรถบรรทุกอ้อย ผ่านการฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม พร้อมตรวจหาเชื้อโควิด-19 หรือตรวจ ATK ก่อนเปิดหีบเป็นเวลา 7 วัน และต้องแสดงเอกสารผลตรวจ ATK ก่อนนำอ้อยเข้าโรงงาน หากไม่ปฏิบัติตามทางโรงงานจะไม่อนุญาตให้นำรถบรรทุกอ้อยเข้าภายในโรงงานโดยเด็ดขาด