2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

“กรณ์” ลงนาเกี่ยวข้าวอิ่มปี 10 พร้อมยกหูรมว.เกษตรฯ ชวนลงพื้นที่สานต่อนโยบาย ชี้หนทางที่จะช่วยเหลือเกษตรกรได้ ต้องยกเครื่องสหกรณ์

*****มหาสารคาม..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง ลงพื้นที่ จ.มหาสารคาม เพื่อร่วมเกี่ยวข้าวอิ่ม ข้าวเกษตรอินทรีย์ ในโครงการเกษตรเข้มแข็ง โดยกล่าวว่า ปีนี้ครบ 10 ปี ข้าวอิ่มมหาสารคาม นับตั้งแต่ได้ริเริ่มเมื่อปี 2556 ที่ หมู่บ้านหนองหิน ต.โคกก่อ อ.เมือง จ.มหาสารคาม จากการเปลี่ยนข้าวที่ใช้สารเคมีในการเพาะปลูก มาเป็นข้าวเกษตรอินทรีย์ จนถึงวันนี้มีการรับรู้ในวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ  โดยปีนี้ เรามีสินค้าเพิ่มมูลค่าแบบใหม่ ทดลองจนสำเร็จคือ สครับจมูกข้าวอินทรีย์ เตรียมบุกจีนเป็นตลาดส่งออก นับเป็นโอกาสดี หากใครจะนำไปเป็นนโยบายทางการเกษตร เพื่อทำให้ชาวนาไทยมีรายได้ดีอย่างยั่งยืน

***** “วันนี้ผมไม่ได้มาในฐานะนักการเมือง แต่การมุ่งช่วยชาวนาไทย เพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้ ยังคงขออาสาทำต่อไปเหมือนเดิม ชาวนากลุ่มนี้เข้มแข็งมาก เป็นต้นแบบในความสามัคคีต่อยอดสู่ความเป็นสหกรณ์ที่เข้มแข็งได้” นายกรณ์ กล่าวและว่า ชาวบ้านรายงานว่าข้าวปีนี้ได้ทั้งราคาและปริมาณผลผลิตที่ดี ราคาดี เพราะหลายพื้นที่มีปัญหาจากสภาวะอากาศ  และส่วนหนึ่งเป็นเพราะประเทศปลูกข้าวประเทศอื่นพบปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะอินเดียถึงกับมีมาตรการระงับการส่งออกข้าว ทำให้ราคาตลาดโลกดีขึ้น นอกจากนี้สภาพดินของกลุ่มข้าวอิ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ จากการงดใช้ปุ๋ยเคมีมานาน 10 ปี บวกกับจังหวะฝนที่เป็นใจ ทำให้ได้ข้าวเยอะกว่าเดิมมาก

*****นายกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่ ชาวบ้านได้ถามงบเกี่ยวข้าวที่ผ่านมาเขาจะได้ไร่ละ 1,000 บาทในช่วงนี้ ซึ่งตนได้สอบถามไปยัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ท่านให้คำตอบว่า จะเริ่มจ่ายเงินส่วนนี้ในวันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน นี้ ตนจึงชวนท่านลงมาดูงานที่นี่ด้วย เพราะได้ยินว่าท่านเอาจริงกับการหาแนวทางพัฒนาปรับปรุงบทบาทสหกรณ์เกษตรให้มีส่วนช่วยเกษตรกรได้มากขึ้น “บทเรียนสำคัญจากการทำโครงการนี้มากว่า 10 ปีคือ ที่จำเป็นที่สุดคือการช่วยเกษตรกรด้านการตลาดและการเพิ่มมูลค่าผลผลิต ซึ่งผมเชื่อว่าเรื่องนี้ควรเป็นหน้าที่หลักของสหกรณ์ เราจะไปถึงจุดนี้ได้ต้องมีการยกเครื่องสหกรณ์ไทย ผมได้ยินมาว่าท่านรัฐมนตรีมีความคิดแนวนี้เช่นกัน ถ้าจริงจะดีมาก” อดีต รมว.คลัง กล่าว สำหรับผู้ที่สนใจ  ‘ข้าวอิ่ม’ ฤดูกาลนี้ สามารถสั่งจอง ได้ที่ โทร 096-672-2093 LINE :@immrice (lin.ee/6e30PFp) หรือ inbox เพจ ข้าวอิ่ม เกษตรเข้มแข็ง