2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsการเงิน-ธนาคารข่าวเด่น

สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด มอบเงินตามโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2566/67 จำนวน 2,277 ราย เป็นเงินที่ต้องจ่ายให้ทั้งสิ้น 11,108,600.-บาท

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นางพิสมนต์  มงคลเทพ พาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วย นายมงคล ผดุงไทย ผู้อำนวยการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมกันเป็นประธาน มอบเงินตามโครงการสินเชื่อชะลอการขายเปลือกนาปี ปีการผลิต 2566/2567 ที่ห้องชุมสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์  โดยมี นายประพันธ์  มายรรยงค์  ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด กล่าวรายงาน พร้อม นายเฉลา  ทองเณร ประธานสหกรณ์ฯ คณะกรรมการสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์และเกษตรกร ผู้เข้าร่วมโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ร่วมงานดังกล่าว

*****สำหรับโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ดังกล่าวนี้ สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด ในฐานะสถาบันเกษตรกร ได้เข้าร่วมโครงการฯของรัฐบาล ตั้งแต่ปีการผลิต 2559/2560 จนถึงปัจจุบัน ติดต่อกันมาเป็นระยะเวลา 8 ปี ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร จากนโยบายให้ความช่วยเหลือสนับสนุนของรัฐบาลสู่พี่น้องเกษตรกร โดยผ่านสหกรณ์ฯ เป็นสื่อกลางในการรับความช่วยเหลือดังกล่าว ซึ่งตลอด 8 ปีที่ผ่านมา พี่น้องสมาชิกสหกรณ์เกษตรกร ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ มากมาย เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในครัวเรือน โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2566/2567 หรือในปีปัจจุบันนี้ เป็นนโยบายของรัฐบาล เพื่อป้องกันมีให้เกิดปัญหาผลผลิตข้าวเปลือกออกสู่ตลาดพร้อมกันในฤดูเก็บเกี่ยว

*****ทางกระทรวงพาณิชย์ เห็นสมควรให้มีโครงการชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี โดยสนับสนุนให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรเก็บข้าวเปลือกไว้ในยุ้งฉาง ในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวไว้รอขาย อันจะส่งผลให้ราคาข้าวเปลือกในตลาดมีเสถียรภาพ และเมื่อข้าวเปลือกมีราคารามีสูงขึ้น ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำข้าวเปลือกออกมาจำหน่าย ได้รับส่วนต่างของราคาที่สูงขึ้น โครงการดังกล่าว โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จ่ายสินเชื่อแก่สถาบันเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ  ซึ่งสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด ได้รับการส่งเสริมสนับสนุน จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ ด้วยดีตลอดมา

*****สำหรับในวันนี้ จนถึงวันที่ 21 มีนาคม 2567 สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด จะดำเนินการจ่ายเงินเป็นค่าฝากเก็บและรักษาคุณภาพข้าวเปลือก แก่สมาชิกสหกรณ์เกษตรกรอื่น ที่เข้าร่วมโครงการฯ ตามทะเบียน การรวบรวมรับซื้อ ตันละ 500.-บาท สมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรตามโครงการฯ จำนวน 2,277 ราย จำนวนข้าวเปลือก 22,217.20 ตัน มูลค่าข้าวเปลือกทั้งสิ้นเป็นเงิน  199,954,800-บาท และเป็นเงินที่ต้องจ่ายให้ทั้งสิ้น 11,108,600.-บาท

ประสิทธิ์  ผึ้งสุข/รายงาน