2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นพาณิชย์เศรษฐกิจ

ชาวไทยเชื้อสายจีนจังหวัดอุตรดิตถ์ เดินตลาดจับจ่ายเตรียมไหว้เจ้าไม่คึกคัก เพราะพิษโควิด-19 และราคาสินปีนี้แพงขึ้น

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตรุษจีนปีนี้ชาวไทยเชื้อสายจีน ในเขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ต่างพากันไปจับจ่ายซื้อของหมู ไก่ และผลไม้ต่างๆ ที่ตลาดสดเทศบาล 3 ต.ท่าอิฐ เมือง จ.อุตรดิตถ์ เพื่อรับวันตรุษจีน ประจำปี 2565 ทั้งนี้นายวุฒิชินันต์  มั่นคง พ่อค้าขายผลไม้ ในตลาดสดเทศบาล 3 มานาน กว่า 5-6 ปี กล่าวว่า สำหรับผลไม้ ชนิดต่างๆ อาทิ ส้มสายน้ำผึ้ง ของอ.ฝาง จ.เชียงใหม่ อยู่ที่ราคา  70 บาท ไม่ได้ขึ้นราคามาก เพราะบางเบอร์ ก็ต้องขึ้นตามต้นทุน ตามขนาดของเบอร์ เพิ่มขึ้นเพียง 5-10 บาทเท่านั้น

*****จากการสอบถามแม่ค้าขายหมูรายหนึ่งในตลาดสดเทศบาล 3 กล่าวว่า ซึ่งปีนี้ของทุกอย่างมีราคาสูงกว่าทุกๆ ปี  ไม่ว่าจะเป็น ไก่ หมู ปรับราคาสูงขึ้นกว่าปีที่แล้วไม่มากนัก เช่น หมูเนื้อแดงกิโลกรัมละ 200 บาท หมูสามชั้น 240 บาท ไก่เป็นตัว 70  บาทเป็นต้น ประกอบกับ ไม่ค่อยมีลูกค้ามาจับจ่ายอีกด้วย ในส่วนราคาขนมเข่ง ขนมเทียน จะขายอยู่ที่ กิโลกรัมละ 120.-130 บาท

*****อย่างไรก็ตามยังมีชาวไทยเชื้อสายจีน ออกมาจับจ่ายซื้อของกันไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร เพื่อเตรียมไหว้เจ้าและไหว้บรรพบุรุษช่วงเทศกาลตรุษจีนใ นวันพรุ่งนี้ 31 ม.ค.65 สาเหตุน่าจะมาจากพิษเศรษฐกิจ และการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส 2019 หรือ โควิด-19