update newsข่าวเด่นพาณิชย์เศรษฐกิจ

เลขานุการนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ลงพื้นที่ อ.สอง เยี่ยมชมและให้กำลังใจกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสุรากลั่นสักทองแพร่

*****แพร่..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางพรรณี แสงสันต์ เลขานุการนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีต รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ลงพื้นที่ อ.สอง เยี่ยมชมและให้กำลังใจกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสุรากลั่นสักทอง เลขที่ 3/1 หมู่ 1 ต.สะเอียบ อ.สอง  จ.แพร่ โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ได้พบ นางกัญญาภัค ออมแก้ว หรือป้าสาย วัย 68 ปี  ผู้หญิงเก่ง แห่งสะเอียบ ดินแดนที่ชาวบ้านอยู่ร่วมกันด้วยความรักความสามัคคี ท่ามกลางขุนเขาและความร่มรื่นของป่าไม้และลำธาร ซึ่งเป็น อีกหนึ่งท่านที่คอยขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจของ ต.สะเอียบและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนดีขึ้นตามลำดับ

*****อีกทั้งการลงพื้นที่นางพรรณี ในครั้งนี้ ยังได้รับรอยยิ้มการทักทายด้วยความยินดี ที่เป็นมิตรจากคนในพื้นที่เป็นอย่างดี ทั้งพี่ป้าน้าอา คนหนุ่มคนสาว ด้วยความคุ้นเคยกันมายาวนาน และที่นี่ยังมี สุดยอดของสุราที่ดีสุดคือจากสะเอียบ เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านมาเป็น 100- 200 ปี ตามเรื่องที่พ่อเฒ่า ในสะเอียบเคยเล่าให้ฟัง จนถึงในขณะนี้  ชาวบ้านสะเอียบ หลายๆครอบครัวมีอาชีพ ในการทำเหล้า สมัยก่อนก็ทำแบบผิดกฎหมายบ้าง ถูกกฎหมายบ้างโดนจับกันมามากแล้ว

*****นางกัญญาภัค ออมแก้ว กล่าวถึงความเป็นมาของการทำสุราพื้นบ้าน ว่า ในปี พ.ศ. 2544 ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น มีนโยบายส่งเสริมให้มีการผลิตสุราเสรี เพื่อเป็นการพัฒนาผลผลิตจากภูมิปัญญาท้องถิ่นและฟื้นฟูเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน โดยความร่วมมือของชุมชนในตำบลสะเอียบและหลายๆหน่วยงานกระทั่งทุกวันนี้ในสะเอียบ มีเกือบ20 กว่า กลุ่มที่เป็นเครือข่ายในการ แปรรูปผลผลิตทางการเกษตรแบบภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่มีมาอย่างยาวนาน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและพัฒนาให้เป็นสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีการเสียภาษี ติดอากรแสตมป์ ทุกขวดทุกชนิด สร้างรายได้ให้แก่ชาวสะเอียบ จนสามารถส่งเสียลูกหลานได้รับการศึกษาเป็นอย่างดีมีงานทำและบางคนก็กลับมาพัฒนาบ้านเกิดช่วยพ่อแม่ จนวันนี้มีโรงกลั่นชุมนุมสุราสักทองแพร่ ซึ่งใหญ่โต มีกำลังผลิต หลายแบรนด์หลายรสชาติ ส่งไปขายยังต่างจังหวัดและเป็นที่ชื่นชอบของคนที่ดื่มสุรา จนเดี๋ยวนี้ได้จัดตั้งโดยการรวมตัวของคนในสะเอียบ เป็นวิสาหกิจชุมชนสุราสักทองแพร่

*****ขณะที่นางพรรณี แสงสันต์ เลขานุการนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีต รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ขอชื่นชม ในความเข้มแข็งและความสามัคคีของสมาชิกเครือข่ายชาวสะเอียบ ทุกท่าน และยังมีอีกหลายโรงงานหลายพื้นที่ ในจังหวัดแพร่  ที่ผลิตสุราจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ประสบผลสำเร็จทางด้านธุรกิจ ที่ต่อยอดจากการส่งเสริมจากรัฐบาลยุค ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น