17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นพาณิชย์เศรษฐกิจ

แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวเมืองเบตงโอดของแพงทุกอย่างต้นทุน เพิ่ม 6 พันบาทต่อวัน

*****ยะลา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคบางรายการและบางยี่ห้อ เช่น ซอสปรุงรส ซีอิ๊วขาว ปรับราคาขึ้น อีกทั้งราคาก๊าซหุงต้มธรรมชาติ ปรับขึ้นเช่นกัน ส่งผลให้ราคาก๊าซหุงต้มขยับจาก 450 บาท เป็น 500 บาท และจากการปรับขึ้นราคา สิ่งเหล่านี้ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีพของประชาชนรวมไปถึงกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารที่ต้องปรับตัวตามสถานการณ์ด้วย

*****จากการสำรวจที่ร้านก๋วยเตี๋ยวนุชก๋วยเตี๋ยวต้มยำ เมืองเบตง ถ.คชฤทธิ์ อ.เบตง จ.ยะลา สอบถามกับ นางลำไพ เอี้ยงประโคน อายุ 45 ปี เจ้าของร้านนุชก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ถึงผลกระทบจากสินค้าอุปโภคบริโภคและก๊าซหุงต้มที่ทยอยปรับราคาขึ้นในห้วงเวลานี้ ซึ่งร้านก๋วยเตี๋ยวของนางลำไพ ได้รับผลกระทบทางตรงเพราะวัตถุดิบ เช่น ซอสปรุงรส ซีอิ๋วขาว ที่ปรับราคาขึ้นอย่างเช่น ผงชูรส จากเดิม 10 บาท ตอนนี้ขึ้นเป็น 14 บาทน้ำปลา จาก 12 บาทปรับขึ้นเป็น 20 บาท น้ำตาลทราย จาก กก.ละ 25 บาทเป็น 30 บาท  แม้แต่กระทั่งก๊าซหุงต้มที่ต้องใช้วันละ1ถัง15กิโลกรัมต่อวัน ซึ่งก่อนหน้านี้1ถัง15 กิโลกรัม ถังละ450บาท ตอนนี้ปรับขึ้นมาเป็น ถังละ500 บาท

*****นางลำไพ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ต้องแบกต้นทุนเฉพาะเนื้อหมู อย่างหมูสันนอกกก.ละ180 เครื่องปรุงและเส้นต่างๆ จากเดิมประมาณ3,000บาทต่อวัน เฉลี่ยเพิ่ม 6,000 บาทต่อวัน เงินจำนวนนี้ไม่รวมค่าแรงและค่าเช่าบ้าน  ซึ่งรายรับรายจ่ายไม่สอดคล้องกัน แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้สินค้าทุกอย่างพาเหรดปรับขึ้นราคาขึ้นและไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ทางร้านยังยืนยันจะขายก๋วยเตี๋ยวในราคาถ้วยละ40บาทพิเศษ 50 บาท เพราะเห็นใจลูกค้า พร้อมทั้งให้เยอะเหมือนเดิมเพื่อผู้บริโภคได้บริโภคของสดใหม่ที่คุณภาพ

เจษฎา สิริโยทัย/รายงาน